สำนักข่าว Digitimes รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวสายการผลิตระบุว่า ในเวลานี้ แบรนด์สมาร์ทโฟน Android หันมาโฟกัสการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอเป็นอันดับแรก สำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟนเรือธงที่กำลังจะเปิดตัวกันในปีนี้ มากกว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีปลดล็อคด้วยใบหน้าแบบ Face ID ใน iPhone X เนื่องจากพิจารณาแล้วมีต้นทุนการผลิตทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่สูงเกินไป และไม่ตรงกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายหลัก

ทั้งนี้ Digitimes เปิดเผยตัวเลขต้นทุนของเซ็นเซอร์ TrueDepth 3D ใน iPhone X นั้นตกอยู่ที่ชิ้นละ 60 ดอลลาร์ (1,870 บาท) ซึ่งนอกจากจะสูงมากแล้ว ทางแบรนด์สมาร์ทโฟน Android ยังมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรในเรื่องกระบวนการทำงานของ Face ID โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องระบบการยิง Dot infrared ลงบนใบหน้า และใช้กล้องอินฟาเรดจับภาพเพื่อนำไปประมวลผลเป็น 3 มิติ
สำหรับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอที่บรรดาสมาร์ทโฟน Android เตรียมจะนำมาใช้นั้นเป็นเทคโนโลยี ultrasonic จาก Qualcomm ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถทำการสแกนปลดล็อคหน้าจอได้ไม่ว่านิ้วมือจะเปียกชื้นหรือมีความมันเคลือบอยู่ โดยคาดว่า Huawei Mate 11 จะเป็นสมาร์ทโฟน Android ตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวและทำการวางจำหน่ายทั่วโลกแบบจริงจัง (ต่างจาก Vivo X20 Plus ที่แม้จะเปิดตัวมาเป็นเจ้าแรกแต่ก็ทำตลาดเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น)

อ้างอิง