เจ้าหน้าที่ศุลกากรในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ได้ทำการแถลงข่าวจับกุมขบวนการลักลอบขนสมาร์ทโฟนเถื่อนข้ามมาจากฮ่องกงด้วยการใช้โดรนบินข้ามมายังเมืองเซินเจิ้น โดยสามารถรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้ทั้งหมด 26 คน รวมมูลค่าสมาร์ทโฟนทั้งสิ้น 500 ล้านหยวน ตามรายงานงาน Legal Daily

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ขบวนการลักลอบดังกล่าวใช้โดรนเป็นเครื่องมือในการขนส่งไอโฟนที่ผ่านการ refurbished มาแล้ว โดยใช้โดรนขึงสายเคเบิ้ลสองเส้นที่มีความยาว 200 เมตร ลำเลียงไอโฟนระหว่างเกาะฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคดีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำโดรนมาใช้ขนถ่ายสินค้าเถื่อนข้ามแดนแบบไม่ต้องเสียภาษี

รายงานระบุว่า ผู้ขนถ่ายจะอาศัยช่วงเวลากลางคืนในการก่อเหตุ โดยใช้กระเป๋าใบเล็ก ๆ ในการขนย้ายไอโฟนประมาณ 10 เครื่อง ติดไปกับโดรน ซึ่งใช้เวลาลงมือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น และสามารถขนถ่ายไอโฟนได้สูงสุดถึง 15,000 เครื่องในคืนเดียว

สำหรับในประเทศจีนนั้น ถือเป็นแหล่งผลิตโดรนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเร็ว ๆ นี้ก็มีการออกมาตรการคุมเข้มการใช้โดรนในประเทศจีน โดยเจ้าของโดรนทุกรายต้องการทำการลงทะเบียนด้วยชื่อนามสกุลจริงก่อนได้รับอนุญาตให้ใช้งานโดรน ซึ่งหลังจากที่เหตุการณ์ขนถ่ายไอโฟนเถื่อนนี้ ทางเจ้าหน้าศุลกากรได้เปิดเผยว่า จะเพิ่มมาตรการในการตรวจสอบให้เข้มข้นขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าจะนำโดรนตรวจจับที่มีกล้องความละเอียดสูงมาบินสอดส่องอย่างจริงจัง

 

อ้างอิง