งานนี้สาวก Instagram ต้องกรี้ดแน่ๆ !อย่างที่ทราบกันดีว่าฟีเจอร์ Story ของ Instagram มักจะมีลูกเล่นสนุกๆ มาใหม่เสมอ ก่อนหน้านี้ก็มี Rewind หรือการถ่ายในลักษณะกรอเทป หรือ Superzoom ที่ถ่ายแบบจังหวะการซูม ซึ่งก็กลายเป็นฟีเจอร์ฮอตฮิตเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดก็มีฟีเจอร์ Focus หรือถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอมาให้เล่นกันด้วย

ก่อนหน้านี้ถ้าอยากได้รูปหน้าชัดหลังเบลอจากสมาร์ทโฟนล่ะก็ ต้องถอยสมาร์ทโฟนราคาสูง หรือรุ่นใหม่ๆ เท่านั้น ซึ่งก็ดูจะสร้างความน้อยเนื้อต่ำใจให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนรุ่นเก่าๆ สักหน่อย แต่ดูเหมือน Instagram จะมีเมตตาอยู่บ้าง ถึงได้ใส่ฟีเจอร์หน้าชัดหลังเบลอมาให้ใน Story ซะเลย ซึ่งหน้าชัดหลังเบลอของ Instagram ดูจะล้ำหน้าไปไกล เพราะไม่ใช่แค่ถ่ายรูปแบบหน้าชัดหลังเบลอได้เท่านั้น แต่ยังสามารถถ่ายเป็นวิดีโอได้อีกด้วย

ลองดูรูปเปรียบเทียบหน้าชัดหลังเบลอ จากโหมด Portrait ของ IPhone X และจากฟีเจอร์ Focus ของ Instagram ด้วย IPhone X และ IPhone 5s กัน

ภาพจากโหมด Portrait ของ Iphone X

 

ภาพที่ได้จากฟีเจอร์ Focus ที่ถ่ายโดย Iphone X

 

ภาพที่ได้จากฟีเจอร์ Focus ที่ถ่ายโดย Iphone SE

โหมด Portrait ของ Iphone X ดูจะให้การเบลอที่เนียนกว่า เพราะหากสังเกตดีๆ จะพบว่า ภาพจากฟีเจอร์ Focus ขอบของวัตถุในภาพมีความฟุ้งๆ ไม่ได้ดูเบลอแบบสมจริงมากนัก และส่วนที่ถูกเบลอก็ดูจะกินพื้นที่เยอะเกินไปอีกด้วย (นอกจากส่วนที่โฟกัส ก็ดูจะเบลอไปหมดเลย) แต่ถึงอย่างนั้น หากไม่ได้สังเกตแบบจริงจัง ก็แทบจะดูไม่แตกต่างกันเลย แถมยังถ่ายเป็นวิดีโอได้อีก ทำให้ฟีเจอร์ Focus ดูชนะขนาดลอย!

Play video

และถ้าใครไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นสูงๆ ที่ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ ก็สามารถกด Save รูปจากฟีเจอร์ Focus ได้เลย.. ดูชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะ

นับวันฟีเจอร์ Story ของ Instagram ก็เริ่มจะล้ำหน้าไปไกล จนทำให้ Instagram มีความน่าใช้มากขึ้นเรื่อยๆ และผู้ใช้หลายๆ คน คงตั้งหน้าตั้งตาคอยฟีเจอร์เด็ดๆ ที่ Instagram จะปล่อยมาเรื่อยๆ เป็นแน่