รายงานจากผลสำรวจขององค์กรอิสระ Save the Children ระบุว่า สิงคโปร์ และสโลวีเนีย ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการเจริญเติบโตของเด็ก

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนั้นเก็บข้อมูลจาก คุณภาพชีวิตของเด็กเยาวชนทั่วโลก 175 ประเทศ โดยสิงคโปร์สามารถทำคะแนนได้ถึง 987 จากคะแนนเต็ม 1,000 โดยอิงจากเกณฑ์ชี้วัด 8 ประการ ดังนี้

  1. เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบมีอัตราการตายอยู่ในเกณฑ์ต่ำ
  2. อัตราการเจริญเติบโตของเด็ก
  3. อัตราการลาออกจากโรงเรียนของเด็กและเยาวชน
  4. อัตราการใช้แรงงานเด็ก
  5. อัตราการแต่งงานในเยาวชน
  6. อัตราการตั้งครรภ์ของแม่วัยทีน
  7. ประชากรเด็กที่ต้องย้ายถิ่นฐานจากสาเหตุความขัดแย้ง
  8. อัตราการฆ่าตัวตายในเด็ก

ทั้งนี้ สิงคโปร์ มีอัตราการตั้งครรภ์ของแม่วัยทีนที่มีอายุระหว่าง 15-19 ปี ในอัตราส่วนเพียง 3.8 คนต่อ 1,000 คน ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 50.4 หลายเท่าตั้ว ขณะที่ใน 20 อันดับแรก มีประเทศจากทวีปเอเชียเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ สิงค์โปร์ (987 คะแนน, อันดับ 1), เกาหลีใต้ (980 คะแนน, อันดับ 8) และญี่ปุ่น (973 คะแนน, อันดับที่ 19)

Hassan Noor Saadi ผู้อำนายการของ Save the Children ภาคพื้นทวีปเอเชียระบุว่า สิงคโปร์ คือประเทศที่เหมาะแก่การเติบโตของเด็กมากที่สุด ด้วยคุณภาพการศึกษาระดับสูง การบริการด้านสุขภาพและการรักษา รวมทั้งยังเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก ปัญหาแต่งงานก่อนวัยอันควร, ประเด็นการศึกษาหรือปัญหาสงครามและการเมืองใด ๆ นั้นจัดอยู่ในระดับต่ำมาก ทั้งที่จากผลสำรวจนั้น กลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราการใช้แรงงานเด็กมากที่สุด

สำหรับประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 85 ของโลก โดยทำคะแนนรวมได้ 863 คะแนนจาก 1,000

อ้างอิง / อ้างอิง2