คุณเคยเจอสปอยล์บนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับรายการทีวีหรือภาพยนตร์บ้างไหม ไม่ว่าจะเป็นโพสต์สปอยล์ภาพยนตร์ รายการทีวี ซีรี่ส์ หรืออื่นๆ อีกมากมาย ถ้าคุณชาวแบไต๋เคยเจอกับเรื่องพวกนี้หละก็คุณจะต้องชอบฟีเจอร์ใหม่ของเฟซบุ๊กที่กำลังทดสอบอยู่ “snooze keyword”

Snooze keyword คือ?

Snooze keyword คือตัวควบคุม “feed” ซึ่งคุณสามารถใส่คีย์เวิร์ดเพื่อบล็อคโพสต์ ไม่ใช่เพียงแค่โพสต์สปอยล์เท่านั้นคุณสามารถบล็อคทุกอย่างที่คุณไม่อยากจะเห็นบนหน้าฟีดของคุณได้ด้วย โดยฟีเจอร์นี้ทำให้นึกถึงฟีเจอร์ของทวิตเตอร์ที่มาเมื่อปีที่แล้วอย่าง “Muted words” ที่ใส่ คำ,วลี หรือ แฮชแท็ก เช่นเราใส่คำว่า “ไก่” ทุกโพสต์ที่คำว่าไก่จะถูกบล็อคไม่ให้แสดงหน้าฟีดของเรา เฟสบุ๊กก็มีการทำงานคล้ายๆ กัน และทั้งสองอย่างนี้มีข้อจำกัดอยู่ด้วยกัน 2 ข้อ

  1. คำศัพท์หรือวลีที่คุณใส่นั้นจะถูกซ่อนไว้เพียง 30 วัน หลังจากนั้นคุณต้องใส่มันเข้าไปใหม่ถ้าคุณไม่อยากเห็นมันอีก สรุปก็คือคุณจะปิดแจ้งเตือนเพื่อนคุณแต่ละคนได้เพียง 30 วันต่อครั้ง
  2. คุณต้องเห็นโพสต์ที่คุณไม่ชอบก่อนคุณถึงจะสามารถบล็อคได้ คุณไม่สามารถใส่คีย์เวิร์ดได้ด้วยตัวเอง

ฟีเจอร์นี้ในปัจจุบันกำลังทดสอบอยู่ ถ้าหากการทดสอบสำเร็จเราคงได้ลองใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ คุณสามารถตรวจสอบฟีเจอร์นี้โดยกดที่มุมขวาบนของโพสต์ ซึ่งคุณสามารถบล็อคโพสต์นั้น โดยใส่คีย์เวิร์ดลงไปในโพสต์ มันก็น่ารำคาญเล็กน้อยที่คุณไม่สามารถใส่คีย์เวิร์ดก่อนที่จะเห็นโพสต์ได้ แล้วคุณคิดอย่างไรกับฟีเจอร์ใหม่ของเฟสบุ๊กนี้ สามารถเข้ามาคอมเม้นแสดงความคิดเห็นด้านล่างโพสต์ได้เลยครับ

อ้างอิง : xda-developers