ระหว่างเกมฟุตบอลโลกรอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หากใครได้ติดตามชมเกมถ่ายทอดสดคู่ระหว่าง ทีมชาติเนเธอร์แลนด์กับทีมชาติเม็กซิโก จะเห็นว่ามีช่วงพักเบรคสั้นๆ ก่อนเข้าสู่ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ซึ่งนี่ถอืเป็นเกมแรกที่มีการใช้กฏที่เรียกว่า ‘Cooling Break’ ในเกมการแข่งขันอย่างเป็นทางการ จากเหตุสภาพอากาศร้อนจัดในบราซิล ประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

สาเหตุดังกล่าวนั้นมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในที่เมือง ฟอร์ตาเลซา ที่ใช้จัดการแข่งขัน ซึ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 38.8 องศาเซลเซียส ทำให้ผู้ตัดสินชาวโปรตุเกส เปโดร โปรเอนกา ตัดสินหยุดเกมชั่วคราว 2-3 นาที ถึงสองครั้งระหว่างเกมการแข่งขัน (นาทีที่ 30 และ 75) เพื่อให้นักเตะได้พักดื่มน้ำชั่วครู่ นอกจากนี้ เราจะสังเกตเห็นว่าอัฒจรรย์บางส่วนของสนาม เอสตาดิโอ คาสเตเลา มีที่นั่งเหลือคือ กลุ่มผู้ชมที่เลือกจะไม่เข้าสนามไปนั่งในโซนดังกล่าวที่มีแสงแดดส่องแผดเผามาโดยตรงนั่นเอง

สมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า เบื้องต้นฟีฟ่าไม่มีนโยบายเกี่ยวกับกฏ cooling break และไม่เคยถูกบัญญัติในกฏของฟีฟาในฟุตบอลโลกครั้งนี้ทั้ง 64 แม็ตช์ แต่อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่าจะพิจารณาจากสถานการณ์นัดต่อนัด ซึ่งทำให้เกิดผลดีที่สุดกับทั้งนักเตะและผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน

ที่มา : independent