เรื่องความปลอดภัยมาพร้อมราคาที่ต้องจ่ายเสมอครับ หลังจากการพบช่องโหว่ใน CPU บรรลือโลก Spectre และ Meltdown ทำให้ Google Chrome เริ่มโครงการ Site Isolation เพื่อแยกการประมวลผลทุกเว็บออกจากกัน มัลแวร์จากต่างเว็บจะโจมตีข้ามกันได้ยากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการกินแรมที่เพิ่มขึ้น 10-13% เพราะทุกเว็บจะทำงานบน Sandbox ที่แยกต่างหากออกจากกัน

โครงการ Site Isolation นั้นเริ่มพัฒนาตั้งแต่ Chrome 63 แต่เพิ่งเทสเรียบร้อยและเปิดใช้งานเป็นมาตรฐานใน Chrome 67 ที่เพิ่งออกมานี้เอง โดยฟีเจอร์นี้จะทำหน้าที่เหมือนแนวป้องกันที่สองถัดจากระบบรักษาความปลอดภัยพื้นฐานของเบราว์เซอร์ โดยแยกทุกเว็บที่เปิดออกมาเป็นโปรเซสแยกที่กระโดดข้ามไปมาหากันไม่ได้ ทำให้มัลแวร์ไม่สามารถข้ามกำแพงไปโจมตีได้

Google แจ้งว่าหลังจากเปิดใช้งาน Site Isolation โครมจะกินแรมเพิ่มขึ้น 10-13% ซึ่งจะพยายามปรับปรุงให้กินแรมน้อยลงต่อไป และอาจมีปัญหากับการเลื่อนหน้าเว็บบางหน้าบ้าง แต่ใน Chrome 68 แก้ปัญหาเรื่องนี้ไปเยอะแล้ว ก็รออีกแป๊บหนึ่ง

เห็นแนวทางของ Google Chrome จัดเต็มกันแบบนี้ ใครที่มีแรมน้อยๆ อาจจะต้องย้ายไปใช้ Firefox รุ่นล่าสุดแทน อาจจะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าครับ

อ้างอิง Chromium.org