Google Maps นำเสนอการอัปเดตแผนที่ใหม่ เมื่อซูมออกจนสุด ก็จะไม่แสดงเป็นผิวเรียบอีกต่อไป แต่มีลักษณะกลมเป็นลูกโลก การเปลี่ยนแปลงจากแผนที่ 2 มิติ เป็นลูกโลก 3 มิติ ทำให้แผนที่แสดงผลพื้นที่บนโลกได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ทำไม Google Maps ถึงเปลี่ยนการแสดงผลจาก 2D เป็น 3D Globe Mode ?

การเปลี่ยนแปลงวันนี้ Google ได้อัปเดตแผนที่ให้ดูสะดวกกว่าแบบแบนราบ แสดงพื้นผิวของโลกได้ดีกว่าแบบเก่า แบบใหม่นี้เป็นทรงกลมมีขนาดเล็กทำให้เรามองโลกได้กว้างมากขึ้น เพียงแค่หมุนไปทางซ้ายหมุนหรือหมุนไปทางขวา นอกจากนี้แผนที่แบบเดิมที่เมื่อซูมออกจนสุดแผนที่ก็จะเห็นโลกของเราแบนราบไปกับจอ ยังมีปัญหาการแสดงขนาดพื้นที่บนโลกผิดเพี้ยน

ขนาดของกรีนแลนด์ไม่ได้ใหญ่กว่าทวีปแอฟริกา แต่แผนที่เดิมทำให้ดูใหญ่

แผนที่ 2 มิติแบบเดิมเรียกว่า Mercator ที่จะยืดพื้นที่บริเวณใกล้ขั้วโลกให้ใหญ่ขึ้น เพื่อปูให้เต็มสี่เหลี่ยม รูปแบบนี้จะทำให้ง่ายต่อการพิมพ์ลงบนแผนที่และได้กลายเป็นแบบมาตรฐานส่วนใหญ่ แต่ก็ทำให้ความเข้าใจเรื่องพื้นที่ของคนผิดพลาดเช่นกัน อย่างขนาดของกรีนแลนด์และแอฟริกา บนแผนที่แบบ Mercator พื้นที่ Greenland มีขนาดใหญ่กว่าแอฟริกาทั้งที่ความเป็นจริงแล้วแอฟริกามีขนาดใหญ่กว่ากรีนแลนด์ถึง 14 เท่า

ภาพเส้นโครงแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์

ภาพเส้นโครงแผนที่แบบเมอร์เคเตอร์

การอัปเดต 3D Globe Mode

การอัพเดทเป็น 3D Globe Mode เปิดจากโทรศัพท์อาจจะไม่เห็น ถ้าจะใช้ต้องเปิดจากเว็บเบราเซอร์บนคอมพิวเตอร์เท่านั้น และสามารถแสดงได้เกือบทุกเบราเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น Google Chrome , Microsoft Edge , และ Firefox

ภาพการแสดงผลแบบ 3D Globe Mode

จากการเปลี่ยนแปลงนี้มีให้ใช้งานบนเดสก์ท็อปเท่านั้น ถ้าใช้เปิดจากโทรศัพท์มือถือก็อาจจะยังเห็นภาพ 2D แบน ๆ เมื่อซูมเข้าออก แต่ในไม่ช้านี้สมาร์ทโฟนก็อาจรองรับการดูแผนที่แบบ 3D ได้

อ้างอิง: The Verge