Apple Watch Series 4 ได้เปิดตัวพร้อมเทคโนโลยีการตรวจวัดการเต้นของหัวใจที่ล้ำหน้ามากๆ ซึ่งเรียกว่า ECG (Electrocardiogram) หรือ การบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

ECG (Electrocardiogram) หรือ การบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เป็นการตรวจทางการแพทย์เพื่อดูคลื่นไฟฟ้าของหัวใจตลอดช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วยการรับสัญญาณไฟฟ้าผ่านขั้วไฟฟ้าที่ติดบนผิวหนังบริเวณหน้าอก โดยถูกนำมาใช้ในการวัดอัตราและความสม่ำเสมอของการเต้นของหัวใจ, ขนาดและตำแหน่งของห้องหัวใจ, ความเสียหายใดๆ ที่เกิดกับหัวใจ และผลกระทบของยาหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมหัวใจ เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ เป็นต้น

ECG เป็นฟีเจอร์ที่ได้รับการรับรองจาก FDA (US Food and Drug Administration) หรือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งหมายความว่า Apple Watch Series 4 สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้

วิธีการใช้ก็ง่ายดาย เพียงแค่แตะบนปุ่ม Digital Crown หรือเม็ดมะยม เพียงแค่ 30 วินาที นาฬิกาก็จะปล่อยกระแสไฟฟ้าไปยังหน้าอก เพื่อวัดสัญญาณไฟฟ้าของหัวใจ ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่าการวัดด้วยชีพจรเสียอีก

ด้วยความที่ Apple ได้พัฒนาฟีเจอร์ ECG มาอย่างยาวนาน และสามารถนำมาใส่ใน Apple Watch Series 4 ได้สำเร็จนั้น จะส่งผลดีผู้ใช้โดยตรง เนื่องจากการตรวจวัด ECG นั้นสามารถบอกอาการของโรคหัวใจได้

WHO (World Health Organization) หรือ องค์การอนามัยโลก ได้ระบุว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

กล่าวคือ ECG เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ Apple ในการผลักดันแบรนด์ Apple Watch ให้เป็นมากกว่าอุปกรณ์ติดตามการออกกำลังกายนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง : theverge