เรื่องน่าเศร้านี้เกิดขึ้นกับเด็กชายชาวมาเลเซียวัย 16 ปีที่ชื่อว่า Mohd Aidi Azzhar Zahrin ในขณะที่เขากำลังเสียบหูฟังและชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ ศพของเขาถูกพบในสภาพนอนแน่นิ่ง และตัวเย็นเฉียบ พร้อมกับเลือดที่ไหลออกมาจากหู

ในขั้นแรกแพทย์ได้ทำการตรวจพบว่าไม่มีอาการฟกช้ำ หรือรอยบาดแผลภายนอก มีเพียงแค่รอยไหม้เล็กน้อยที่หูข้างซ้ายของ Mohd เท่านั้น ภายหลังจากการชันสูตรศพแพทย์จึงได้วินิจฉัยว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากไฟฟ้า

มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เมื่อสาเหตุการเสียชีวิตนั้นเกิดจากไฟฟ้าช๊อตจากการฟังหูฟังในขณะที่ชาร์จโทรศัพท์ไปด้วย พี่ชายของ Mohd กล่าวว่าเขารู้สึกได้ถึงกระแสไฟฟ้าเล็กน้อยจากอุปกรณ์ชาร์จตอนที่เขาสัมผัสมัน จึงเป็นไปได้ว่าอุปกรณ์อาจจะมีปัญหา ถึงแม้ว่ายี่ห้อ และรุ่นของอุปกรณ์จะยังไม่ได้รับการตรวจสอบก็ตาม

ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่คล้ายกันนี้เกิดขึ้นมาแล้ว และ Mohd ก็ถือเป็นรายที่ 4 ของปีนี้ อย่าคิดว่าปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้นในระเทศที่กำลังพัฒนาเท่านั้น เพราะปัญหาดังกล่าวเคยคร่าชีวิตนักเรียนชาวบราซิล และหญิงวัย 28 จากนิวเซาธ์เวลส์ เช่นกัน

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากอุปกรณ์การชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดปัญหาระหว่าง Input 240 V กับ Output 5 V (ประมาณว่าปัญหาระหว่างการแปลงลดไฟจากไฟบ้านเข้ามือถือ) อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือแม้กระทั่งทำให้เกิดไฟไม้ได้ ดังนั้นการซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆจึงควรเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเพื่อลดการเสี่ยงในการเกิดปัญหาต่างๆที่เราไม่คาดคิด และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ต่างๆในระหว่างที่ชาร์จแบตเตอรี่ด้วย

อ้างอิง