ในปี 2018 ที่ผ่านมาสองบริษัทยักษ์ใหญ่ที่แข่งขันทางการตลาดอย่าง Apple และ Amazon ดูจะเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองเป็นที่สุด ว่าบริษัทไหนจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านเหรียญก่อนกัน แต่สุดท้ายเมื่อจบปีทั้ง 2 บริษัทนี้ก็ไม่ได้ครองมูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญ แถมยังแพ้มูลค่าให้กับไมโครซอฟท์อีก

แม้ว่า Apple จะครองตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงติดอันดับต้นๆ ของโลกมานาน แต่ดูเหมือนว่าในปีที่ผ่านมา เก้าอี้ของ Apple จะต้องสั่นคลอนเมื่อ Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านค้าออนไลน์และคลาวน์เติบโตขึ้นถึง 300% จากจุดที่ต่ำที่สุดในปี 2016 โดยผลสำเร็จจากการตีตลาด Smart speaker เป็นเจ้าแรก

แต่แอปเปิ้ลก็อึดสู้ จนในวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ Apple รายงานถึงยอดขายในไตรมาสที่ 3 ที่ยอดเยี่ยมแค่วันเดียว ตลาดหุ้นก็ขานรับ และพามูลค่าบริษัทกระโดดไปได้ถึง หนึ่งล้านล้านดอลลาร์ ไปได้ ส่วน Amazon ก็ไม่รอช้า ผ่านไปอีกแค่เดือนเดียวในวันที่ 4 กันยายน Amazon พามูลค่าบริษัทไปถึง หนึ่งล้านล้านดอลลาร์ได้เช่นกัน

ตลาดหุ้นก็เหมือนฟ้าฝน ขึ้นๆ ลงๆ ได้เสมอ หลังจากนั้นไม่นาน ยอดกำไรของทั้งสองบริษัทก็ชะงักลงเนื่องจากยอดขายที่เติบโตลดลง ทำให้หุ้นของ Apple ลดลง 32% เหลือมูลค่าตลาดแค่ 748.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนทาง Amazon ลดลง 27% เหลือมูลค่าแค่ 734 พันล้านดอลลาร์

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ม้ามืดอย่าง Microsoft บริษัทซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ปิดการตลาดในปี 2018 ด้วยมูลค่ากว่า 780 พันล้านดอลลาร์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกในปี 2018 ไป โดยได้อานิสงค์จากตลาด Cloud ที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ๆ อย่าง Surface Go และแท็บเล็ต Surface Pro 6

ถึงอย่างไรก็ตามนี่เป็นการดูแค่รายได้ของบริษัทเท่านั้น แต่ถ้าจะกล่าวถึงตลาดโทรศัพท์ละก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หากบริษัทไหนจะมาชิงตำแหน่งไปจาก Apple และ Amazon ละก็คงทำได้ยากเลยทีเดียว

อ้างอิง