เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา TechCrunch รายงานว่าบริษัท Facebook จ่ายเงินให้กับอาสาสมัคร $20 ทุกเดือน เพื่อแลกกับการเข้าถึงการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์ของพวกเขา

อาสาสมัครที่ว่านี้เป็นกลุ่มคนที่อายุ 13-25 ปี พวกเขาจะได้รับเงิน $20 ทุกเดือน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยอมให้ Facebook เข้าถึงความเป็นส่วนตัวของพวกเขาได้ผ่านทางแอป Facebook Research ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งในระบบ iOS และ Android แอปนี้จะทำการเฝ้าดูกิจกรรมต่าง ๆ บนโทรศัพท์ของคุณแล้วส่งข้อมูลกลับไปให้ Facebook ไม่ว่าจะเป็นการ ส่งข้อความ การเข้าเว็บต่าง ๆ และแน่นอน Facebook ยืนยันว่าแอปนี้ถูกนำมาใช้เพื่อการวิจัยเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ในปี 2013 Facebook เคยทำการเก็บข้อมูลในลักษณะนี้ ผ่านบริการ VPN ภายใต้โครงการ Onavo Protect และพบว่าข้อมูลที่ได้มานั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อ Facebook ในการระบุคู่แข่งหรือแอปที่พยายามจะเลียนแบบ Facebook แต่เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา Facebook ก็ได้ลบแอปที่ว่าออกจาก App Store เนื่องจาก Apple ได้ทำการร้องเรียนถึงการละเมิดหลักในการเก็บข้อมูลของ App Store ที่ว่าห้ามมิให้นายจ้างติดตั้งอุปกรณ์ที่เข้าถึงความเป็นส่วนตัวในอุปกรณ์ของลูกค้า ซึ่งในครั้งนี้ก็เช่นกัน ซึ่งภายหลัง Apple ได้ทำการสั่งห้าม Onavo Protect แต่ทาง Facebook ก็ไม่ได้สนใจ และยังคงเดินหน้าเก็บข้อมูลต่อ

โฆษกของ Facebook ออกมากล่าวว่าแอปนี้ไม่ได้ละเมิดนโยบายของ Apple แต่เขาก็ไม่อธิบายอะไรเพิ่มเติม TechCrunch รายงานว่า Facebook อาจจะปกปิดโครงการเหล่านี้จนกว่า แอปจะผ่านการตรวจสอบของ Apple จึงค่อยดำเนินการต่อ ซึ่งในส่วนของแอป Beta-testing services Applause, BetaBound และ uTest ที่ปล่อยออกมานั้นล้วนรองรับสำหรับแอปโครงการวิจัยทั้งสิ้น

อ้างอิง