แอดแบไต๋บอกผู้ใช้ Apple มาตลอดว่าถ้าเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลที่ออกแบบใหม่แบบ All-new ให้รอดูอีกสักปีจนแอปเปิ้ลออกเครื่องรุ่นใหม่ที่ใช้ดีไซน์เดิมออกมาแล้วค่อยซื้อ เพราะกรณีแบบนี้ครับ

เว็บแบไต๋เราได้เคยนำเสนอกรณี Flexgate ที่จอของ Macbook Pro รุ่นปี 2016 บางเครื่องมีปัญหาแสดงแสงไฟเป็นริ้วๆ หรือบางกรณีคือจอเสียไปเลย ซึ่งสาเหตุของเรื่องนี้มาจากสายแพที่เชื่อมจอกับเครื่องนั้นสั้นเกินไป ทำให้หลังจากเปิด-ปิดฝาไปเรื่อยๆ สายแพเกิดความเสียหายจนจอพัง ซึ่งเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนสายแพอย่างเดียวได้เพราะมันเชื่อมกับจอไปเลย ทำให้ต้องเปลี่ยนทั้งจอจนค่าซ่อมหลายหมื่น

ซ้ายคือสายแพที่แก้ไขแล้วใน Macbook Pro 2018 เทียบกับ สายเดิมของรุ่น 2016

ล่าสุด iFixit พบว่า Macbook Pro รุ่นปี 2018 ได้แก้ไขปัญหานี้อย่างเงียบๆ โดยเพิ่มความยาวของสายแพเข้าไปอีก 2 มม. ทำให้เวลากาง Macbook Pro มากกว่า 90 องศาสายแพไม่ตึงจนไปสัมผัสกับเมนบอร์ด ซึ่งก็น่าจะทำให้ทนทานกว่าเดิม

สายแพของ MacBook Pro 2016 เวลากางเกิน 90 องศาแล้วจะตึงมาก

สายแพของ MacBook Pro 2018 เวลากางเกิน 90 องศาจะยังเหลือพื้นที่อยู่

แต่การที่แอปเปิ้ลแก้ปัญหานี้ใน Macbook Pro ตั้งแต่ปี 2018 ก็อาจตีความได้ว่า แอปเปิ้ลรู้มาสักพักแล้วว่าดีไซน์นี้มีปัญหาอยู่ (อาจรู้เพราะคนไปซ่อมเรื่องนี้เยอะ) จึงปรับปรุงการออกแบบมา แต่หลังจากที่แอปเปิ้ลรู้แล้ว กลับยังไม่มีการออกมาตรการเพิ่มประกันจอภาพ หรือชดเชยค่าซ่อมออกมาในตอนนี้ จนทำให้มีคนเรียกร้องความรับผิดชอบในเรื่อง Flexgate ใน Change.org กว่า 15,000 รายแล้ว

ที่มา: ifixit