บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นแย้งต่อ “วันเมษาหน้าโง่” (หรือที่ต่างประเทศเรียกว่า April Fools’ Day) ในปี 2019 นี้

มีรายงานจาก The Verge ระบุว่า คริส คาปอสเซลา (Chris Capossela) ผู้ดำรงตำแหน่ง Marketing Chief ของ Microsoft ได้เตือนพนักงานไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการคิดมุกแกล้งกันในวันที่ 1 เมษายน 2019 นี้ ซึ่งเป็นวันเมษาหน้าโง่

คริส คาปอสเซลา ได้ออกบันทึกภายในถึงพนักงาน โดยมีใจความว่า “ข้อมูลบ่งชี้ว่า การแกล้งกันอย่างสุดโต่งนี้ สร้างผลกระทบในเชิงบวกเพียงแค่ในวงจำกัด แต่สามารถส่งผลให้เกิดวงจรข่าวที่ไม่ต้องการได้มากจริงๆ”

“วันเมษาหน้าโง่” หรือ April Fools’ Day ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดยเป็นประเพณีที่มีมายาวนานกว่า 500 ปีแล้ว แต่ดูเหมือนว่าในช่วงหลายปีมานี้จะเริ่มขาดความยั้งคิดในการแกล้งกันมากขึ้นทุกๆ ปี และบางครั้งก็ส่งผลด้านลบต่อบริษัทเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่นเมี่อปี 2016 ที่ผ่านมา Google ได้เพิ่มปุ่ม Send + drop the mic ที่มี GIF ของตัวละคร Minion ทิ้งไมค์ ลงใน Gmail ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้กดส่งอีเมลอย่างไม่ระวัง ก็จะกลายเป็นการส่ง GIF ตัวละคร Minion ทิ้งไมค์ ให้กับบุคคลต่างๆ แทน ซึ่งการ “ทิ้งไมค์” ลงบนพื้นนั้น มีความหมายในเชิงการเอาพูดชนะอีกฝ่ายหนึ่งได้อย่างสิ้นเชิง จนต้องทิ้งไมค์ลงบนพื้นและอีกฝ่ายที่แพ้ก็ได้แต่ยืนดู

นั่นส่งผลทำให้ผู้ใช้หลายคนที่เสียโอกาสในการทำงานจากการส่ง GIF ทิ้งไมค์ครั้งนี้ ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบกันอย่างมากมาย จนทาง Google ต้องออกมาขอโทษและดึง GIF ดังกล่าวออกไป

และจากการที่ Microsoft ได้ประกาศเกี่ยวกับวันเมษาหน้าโง่ในปี 2019 นี้ ก็แสดงให้เห็นความตั้งใจที่จะเปลี่ยนความคิดต่อประเพณีนี้จากมุมมองของธุรกิจด้านเทคโนโลยีอย่างจริงจัง

ข้อมูลอ้างอิง : theverge