ในวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี จะมีประเพณีที่เรียกว่า April Fools’ Day หรือวันเมษาหน้าโง่ ซึ่งบริษัทต่างๆ จะคิดมุกแกล้งผู้ที่ติดตามข่าวสารกันอย่างถ้วนหน้าภายใน 1 วัน ซึ่งบางครั้งก็อาจส่งผลเสียโดยไม่ตั้งใจ แต่ก็สร้างความบันเทิงให้กับผู้บริโภคได้อย่างมาก และมีความสร้างสรรค์จนแทบจะแยกไม่ออกเลยว่า “จริง” หรือ “แกล้งเล่น”

ยกตัวอย่างเช่น

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทเทคโนโลยีอีกมากมายที่สร้างสรรค์มุกหลอกอำผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น

น้ำโซดา SodaStreamMe

สก็อตต์ เคลลี นักบินอวกาศที่ปลดเกษียณไปแล้วของ NASA ได้ร่วมกับ SodaStream ผู้ผลิตน้ำดื่มโซดาชื่อดัง ในการเปิดตัวโฆษณา SodaStreamMe เครื่องผลิตน้ำอัดลมโดยใช้ก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์จากภายในร่างกายคน

ThinkGeek เปิดตัวผลิตภัณฑ์สุดประหลาด

ThinkGeek เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าน่ารักชื่อดังของสหรัฐอเมริาก ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น

  • Bansky Toaster : เครื่องพิมพ์ภาพศิลปินลงบนขนมปังปิ้ง
  • กล่องจดหมายค้อน Mjolnir สุดทรงพลังของ Thor
  • เพจเจอร์ครอบจักรวาล ของ Captain Marvel

กล่องยูนิคอร์น ของ HelloFresh

บริการส่งอาหารอย่าง HelloFresh ก็นำเสนอไอเดีย กล่องอาหารยูนิคอร์น (Unicorn Box) ที่เต็มไปด้วยอาหาร ลูกกวาดและหมากฝรั่งสีสายรุ้งในสไตล์น่ารักตามแบบฉบับของยูนิคอร์น

ตู้โทรศัพท์ Phone BoothE ของ T-Mobile

John Legere ซีอีโอของ T-Mobile ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัว Phone BoothE ที่ช่วยให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสนทนาได้อย่างเป็นส่วนตัว บนถ้องถนนที่เต็มไปด้วยผู้คน

Duolingo Push

Duolingo แอปเรียนภาษาชื่อดัง ได้เปิดตัว Push ซึ่งเป็นนกฮุก Duolingo สีเขียวขนาดยักษ์ที่ตามผู้ใช้ไปทุกๆ ที่คอยเตือนผู้ใช้ให้ฝึกภาษากับแอป

Contiki เปิดตัว Dogtiki

ผู้เชี่ยวชาญด้านท่องเที่ยวอย่าง Contiki ได้เปิดตัว Dogtiki ที่จะช่วยฝึกสุนัขที่จะฝึกสุนัขให้เดินทางท่องเที่ยวไปกับเจ้านายด้วย

Shutterstock เปิดตัวห้องสมุด

Shutterstock ได้ให้สัญญาว่าจะเปิดตัวห้องสมุดขนาดใหญ่ซึ่งก่อด้วยอิฐและปูน ที่รวบรวมเอาภาพต่างๆ ไว้

Honda Pastport ย้อนกลับไปยุค 90

Honda มาพร้อมมุกรถยนต์ Honda Pastport ที่กลิ่นอายของยุค 90

ขวดน้ำหอมอวกาศ Lockheed Martin

บริษัทด้านอากาศยาน Lockheed Martin เปิดตัวน้ำหอม Vector ให้ความรู้สึกเย้ายวนน่าหลงใหลจนยอมให้ถูกแผดเผาบนชั้นบรรยากาศได้เลย

“โคอาลา” ลายเสือดาว

การท่องเที่ยวของประเทศออสเตรเลีย ได้นำเสนอไอเดียโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศตนเองอีกครั้ง ด้วยการโพสต์ภาพ โคอาลา ที่มีลายเสือดาว

เบอร์เกอร์ McPickle ของ McDonald’s

McDonald’s ของออสเตรเลีย ได้นำเสนอเบอร์เกอร์แตงกวาดอง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบแตงกวาดองจริงๆ

Logitech เปลี่ยนคำว่า “เมาส์ไร้สาย” เป็น แฮมสเตอร์

Logitech ผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดัง ได้แสดงความเห็นว่า คำว่า “เมาส์ไร้สาย” นั้น เป็นชื่อที่ไม่ถูกต้องนัก โดยจะแทนที่คำว่า “เมาส์” (หนู) ด้วยคำว่า “แฮมสเตอร์” แทน เนื่องจากไม่มีหางเหมือนกัน

ข้อมูลอ้างอิง : cnet