เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา Microsoft ได้สัญญามูลค่า 479 ล้านเหรียญ ในการผลิตอุปกรณ์ AR (Augmented Reality) แบบสวมศีรษะ HoloLens เวอร์ชันสำหรับกองทัพสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด CNBC ได้มีโอกาสได้เห็นอุปกรณ์ IVAS (Integrated Visual Augmentation System) เวอร์ชันแรกๆ สำหรับของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการนำ HoloLens 2 มาปรับแต่ง โดยมีกล้องตรวจับความร้อน FLIR ติดตั้งอยู่ด้านหน้าอย่างเด่นชัด

CNBC รายงานว่า นี่เป็นต้นแบบของการทำสงครามในอนาคต ซึ่งราวกับเป็นการเล่นเกมชูตติงมุมมองบุคคลที่ 1 (First Person Shooting) ที่เคยนึกภาพไว้เมื่อหลายปีกลายเป็นจริงขึ้นมา

อุปกรณ์ดังกล่าวมีหน้าจอที่แสดงตำแหน่งทิศทางการมองของผู้ใช้อย่างแม่นยำ โดยตำแหน่งของผู้ใช้ก็บนแผนที่จำลองก็จะสัมพันธ์กับทหารคนอื่นๆ ในทีม และกล้องตรวจับความร้อน FLIR ก็ยังสามารถใช้เป็นทั้งกล้องจับความร้อนและกล้องกลางคืนที่ส่องหาคนร้ายในพุ่มไม้หรือกลุ่มควันได้อีกด้วย (ราวกับเกม Call of Duty เลยทีเดียว)

ภาพจากเกม Call of Duty: Modern Warfare 3

ในช่วงเริ่มแรกนี้ ทางกองทัพสหรัฐฯ ของหใ้ผลิตอุปกรณ์ราว 2,000 – 3,000 ชิ้น แต่ทาง Reauters ได้รายงานว่า ท้ายที่สุดแล้ว ทางกองทัพอาจซื้ออุปกรณ์นี้มากกว่า 100,000 ชิ้น

ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้กล่าวกับ CNBC ว่า หวังว่ากองทหารต่างๆ จะได้ใช้อุปกรณ์จำหน่ายหลายพันชิ้นในต้นต้นปี 2022 ไปจนถึงปี 2028

ข้อมูลอ้างอิง : theverge