การเขียนโค๊ด เป็นหนึ่งในองค์ความรู้ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันและอนาคตอันใกล้เพราะ AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั้น ได้ค่อย ๆ คืบคลาน Disrupt สายงานของมนุษย์ ซึ่งการเตรียมความพร้อมเสริมอาวุธให้เยาวชน ณ ปัจจุบันไปต่อกรกับปัญญาประดิษฐ์ทั้งหลายในอนาคตนั้นดูจะเป็นเรื่องที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง

Mojobot คือบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้และความเข้าใจในหลักการเขียนโค๊ดที่ผู้ปกครองและน้องหนูสามารถใช้เวลาร่วมกันได้ (รองรับตั้งแต่อายุ 4 – 99 ปีแน่ะ) โดยจุดเด่นที่สำคัญคือการได้เห็นผลลัพธ์จากการทดลองใส่กลุ่มโค๊ดดิ้งที่มีรูปธรรมให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านหุ่นยนต์รับคำสั่งไซส์น่ารัก

Play video

วิธีการเล่นบอร์ดเกม Mojobot ไม่ได้มีความยุ่งยากหรือซับซ้อนใด ๆ และไม่จำเป็นต้องมานั่งเขียนกลุ่มโค๊ดให้ยุ่งยากเพียงแค่ผู้ใช้นำแผ่นเซนเซอร์ป้อนคำสั่งที่เป็นแอกชั่นพื้นฐานของการเขียนโค๊ด (Loops = วนซ้ำ, Numbers = ตัวเลขที่ต้องการให้คำสั่งนั้นๆ ทำซ้ำตามจำนวนเลขที่ใส่ลงไป, การเคลื่อนที่ขั้นพื้นฐาน ฯลฯ) ใส่ลงไปในแผงคอนโซลและกดที่ปุ่ม Go เมื่อเสร็จสรรพจากการจัดวางแผ่นคำสั่ง เท่านี้ เจ้าหุ่นยนต์ที่อยู่บนบอร์ดก็จะเคลื่อนที่ตามคำสั่งที่ผู้ใช้วางไว้บนแผงคอนโซลไปบนแมพการเล่นของ Mojobot

ในตอนนี้ Mojobot ยังอยู่ในช่วงของการเปิดให้ระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter ซึ่งสำหรับใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปสนับสนุนตัวเงินเพื่อให้บอร์ดเกมเพื่อการศึกษาดังกล่าวนี้เป็นจริงพร้อมรับเครื่องมาใช้งานได้ (ขั้นต่ำคือ 100 เหรียญดอลลาร์สหรัฐจึงจะได้มา)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่: kickstarter.com/projects/projectlab/mojobot-tangible-coding-robot