เรียกว่า Game of Thrones Season 8 ตอนที่ 3 “The Long Night”กลายเป็นตอนที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดในอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่เพราะเนื้อหาโดดเด่นกว่าตอนอื่น (เพราะมันโดดเด่นกันทุกตอน) แต่เพราะว่าภาพในตอนนี้มันมืดมาก เป็นซีนกลางคืนที่ยาวนานและมืดจนหลายคนดูไม่รู้เรื่อง ซึ่งตอนนี้น่าจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของทดสอบจอมือถือและจอทีวีคุณภาพสูง ว่าสามารถแสดงผล GoT ตอนนี้ได้แบบดูรู้เรื่องหรือไม่ ซึ่งจอแบบ OLED น่าจะเหมาะสมสำหรับการชมเนื้อหาในตอนนี้ เพราะสามารถแสดงสีดำได้มืดสนิทจริงๆ แต่ก็ต้องอาศัยการรับชมในห้องมืดช่วยด้วยนะ

มาเดากัน ทำไมผู้สร้างถึงทำตอนนี้ให้มืดขนาดนี้

https://twitter.com/pisangsplit/status/1122743332940029956

ในแง่มุมของเนื้อเรื่อง ตอน The Long Night จำเป็นต้องมืดเพื่อสื่อสารออกมาให้ดีที่สุด (ถ่ายทำกัน 55 คืนเลยนะตอนนี้) แต่มันจำเป็นต้องมืดขนาดดูไม่รู้เรื่องไหม เรื่องนี้ Gizmodo ก็เสนอทฤษฎีว่าเป็นความผิดพลาดในการตัดต่อและทำสี เพราะปกติผู้สร้างนั้นใช้จอมอนิเตอร์เพื่อจูนสีราคาเป็นล้านบาท ซึ่งให้รายละเอียดภาพที่ดีกว่าจอทีวีที่ใช้กันตามบ้านอยู่แล้ว และหลังจากตัดต่อเสร็จก็น่าจะมีการเทสต์ชมในทีวีที่ใช้กันตามบ้านด้วย เพียงแต่ทีวีที่ใช้เทสต์ในสตูดิโอก็น่าจะเป็นทีวีราคาแพง และนั่งดูในห้องที่ควบคุมแสงได้ ซึ่งแตกต่างจากการชมของคนทั่วไปที่ดูในห้องสว่าง และทีวีไม่ได้มีความสามารถในการแสดงสีดำได้ดีขนาดนั้น

นอกจากนี้ปัญหาเรื่อง bandwidth ก็เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ เมื่อ HBO ไม่สามารถสตรีมเนื้อหาที่ Bit Rate สูงพอที่จะเก็บรายละเอียดในที่มืดได้ ทำให้ภาพไม่คมชัดเท่าที่ควร ภาพแตกเป็นบล็อคสี่เหลี่ยม หรือดูเป็นเหมือกๆ โดยเฉพาะการชมในรอบพรีเมียร์ที่มีเสียงบ่นมามาก แต่ในการรับชมย้อนหลังก็ได้คุณภาพที่สูงขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ HBO ควรศึกษาจาก Netflix ที่สามารถจัดการสตรีมได้คมชัดตลอดเวลานะ

ทำยังไงให้ดู Game of Thrones ตอนนี้ชัดที่สุด

เมื่อ Game of Thrones 8 ตอนที่ 3 นี้กลายเป็นตำนานเรื่อง Hi spec เราก็ต้องจูนอุปกรณ์ที่เรามีให้ดีที่สุดก่อนดูครับ

  1. เลือกดูจากแหล่งที่ชัดที่สุด ซึ่งในไทยแหล่งถูกกฎหมายที่ชัดที่สุดคือ HBO ใน AIS Play ครับ แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องซับไทยก็ได้ การชม HBO จากบริการของ Amazon นั้นจะให้คุณภาพสูงที่สุดครับ
  2. ดูตอนใหม่ทีหลัง เพราะหลังจากฉายไปแล้วสักวันสองวัน คนจะแย่งกันดูน้อยลง ทำให้สัญญาณที่ส่งมาได้เต็มอิ่มกว่า
  3. ปรับจอให้สว่างพอดีที่จะเห็นรายละเอียด ไม่ใช่เร่งจนสว่างเกินไป เพราะเมื่อเราดูจอมืดๆ สักพักตาของเราจะปรับได้ และจะได้อารมณ์อย่างที่ผู้สร้างต้องการ ซึ่งโหมดทีวีที่เหมาะสมสำหรับชมคือ Movie
  4. ปิดไฟ ปิดม่านในห้องให้หมด หรือดูตอนกลางคืน เพื่อลดแสงสะท้อนจากทีวี เพราะทีวีตอนนี้แสดงภาพที่มืดมากจนแสงสะท้อนจะรบกวนได้ง่าย
  5. ถ้ามีเงิน ก็ลงทุนซื้อทีวี OLED จะแสดงผลได้ดีที่สุด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะกับ Game of Thrones แต่ทุกเนื้อหาก็จะให้ภาพที่ดีขึ้นด้วยจ้า

อ้างอิง: The Verge