รัฐวอชิงตันได้กลายเป็นรัฐที่แปดในสหรัฐที่อนุญาตให้ใช้งานหุ่นยนต์ Delivery บนทางเท้าและทางม้าลาย โดย Jay Inslee ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันได้ลงนามในเรื่องนี้ หลังจากได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท Starship Technologies ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและการขนส่งภายในท้องถิ่น

        หุ่นยนต์ Delivery ถูกนำมาใช้เพื่อหวังจะลดความแออัดและมลพิษภายในเมือง เนื่องจากหุ่นยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก ซึ่งการอนุญาตให้มีการใช้งานหุ่นยนต์ Delivery ในเมืองยังช่วยให้บริษัทขนส่งในท้องถิ่นมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น เนื่องจากทำให้บริษัทขนาดเล็กที่ขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดส่ง สามารถใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยทดแทนได้

        แม้จะมีความกังวลว่าหุ่นยนต์อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ทางเท้า แต่ตัวหุ่นยนต์ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ ทั้งการใช้เทคโนโลยีด้าน computer vision, GPS รวมไปถึง machine learning โดยหุ่นยนต์สามารถสร้างแผนที่จากสภาพแวดล้อมรอบๆตัว เพื่อนำทางในพื้นที่แออัดและหลีกเลี่ยงสิ่งขีดขวางต่างๆ

        รัฐเวอร์จิเนียเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่เริ่มอนุญาตให้นำหุ่นยนต์ Delivery มาใช้งานตั้งแต่ปี 2017 ตามมาด้วยรัฐไอดาโฮ วิสคอนซิน ฟลอริดา โอไฮโอ ยูทาห์ และแอริโซนา แต่สำหรับบางรัฐ เช่น รัฐซานฟรานซิสโก ยังคงอยู่ในระหว่างพิจารณาข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง

อ้างอิง : Engadget