ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน Google ได้เปิดตัวบริการ Chrome Remote Desktop ที่มาในรูปแบบของแอปพลิเคชั่นบนบราวเซอร์ Google Chrome ที่จะมาช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ จากทางไกลได้ แต่แล้วเมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา Google ได้เริ่มปรับนโยบายใหม่โดยต้องการที่จะถอด Chrome Apps ออกและเปลี่ยนให้นักพัฒนามาใช้ Progressive Web Apps แทนเพื่อที่จะสามารถทำงานได้บนหลายแพลตฟอร์ม

หลังจาก Google ได้ทำแอป Chrome Remote Desktop ออกมา ประกอบด้วยนโยบายที่ต้องการเปลี่ยน Chrome Apps เป็น Web Apps นั้น Google จึงได้ออกเว็บ Chrome Remote Desktop เมื่อสิ้นปี 2560 ที่ผ่านมาในเวอร์ชั่น Beta ออกมา และ ล่าสุดเปิดตัวใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว โดยบนเว็บจะสามารถใช้งานได้เหมือนกับบน Chrome Apps เลย ใช้งานเพียงง่าย ๆ ผ่าน remotedesktop.google.com โดยสามารถเลือกได้ที่จะควบคุมอุปกรณ์ที่ลงไว้ในบัญชี หรือ ควบคุมช่วยเหลือผู้อื่น ๆ ได้ด้วย ผ่านทางแท็บทั้งสองแท็บด้านบนเว็บ อีกทั้งยังสามารถควบคุมได้ผ่านทั้ง iOS และ Android ได้เหมือนเดิม

แน่นอนว่าการปลดป้าย Beta ออกในครั้งนี้ก็มีฟีเจอร์ใหม่ที่จะตามมาด้วย นั่นคือการรองรับการควบคุมหลายหน้าจอ (Multiple Monitors) ที่สามารถใช้ได้แล้วตอนนี้ และการโอนไฟล์ที่จะมาในเร็ว ๆ นี้

Chrome Remote Desktop ที่เป็นรูปแบบ Chrome Apps จะปิดให้บริการในวันที่ 30 มิถุนายนนี้แล้ว

ที่มา : Google