สำนักงานจัดการงบประมาณของทำเนียบขาว (The White House Office of Management and Budget – OMB) ยื่นคำร้องต่อสภา Congress ของสหรัฐเพื่อยืดกำหนดการแบนผลิตภัณฑ์จากหัวเว่ยอีกอย่างน้อย 2 ปี เพื่อควบคุมผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แต่คำขอนี้ไม่เกี่ยวกับคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันทำการค้ากับหัวเว่ย (Entity List) ที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศออกมา ซึ่งยังคงเป็นไปตามกรอบเวลา 90 วันเดิมอยู่ ซึ่งกูเกิ้ล หรือบริษัทอย่าง ARM ก็ยังต้องทำตามเงื่อนไขนี้อยู่

เราต้องเข้าใจก่อนว่าการแบนหัวเว่ยของสหรัฐนั้นมีการแบนในหลายระดับมาก ซึ่งส่วนที่ทำเนียบขาวเรียกร้องให้มีการเลื่อนคือกฎหมายป้องกันที่เรียกว่า National Defense Authorization Act (NDAA) ซึ่งระบุว่าหน่วยงานของสหรัฐห้ามใช้งบประมาณซื้อผลิตภัณฑ์จากหัวเว่ยไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม จากความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งกฎหมายนี้จะบังคับใช้ในปีนี้

แต่ที่ทำเนียบขาวออกมาเรียกร้องให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายตัวนี้ออกไปอย่างน้อย 2 ปี เพื่อทำข้อกำหนดต่างๆ ให้ชัดเจนขึ้น และถ้าบังคับใช้ตามแผนเดิมจะทำให้จำนวนผู้รับเหมาที่สามารถทำงานให้ทำเนียบขาวลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้ทางเลือกในการประมูลงานของทำเนียบขาวมีน้อยลง

ซึ่ง Russ Vought ผู้อำนวยการของ OMB ก็บอกว่าอยากให้เลื่อนไปถึง 4 ปีด้วยซ้ำ แทนที่จะเป็น 2 ปี เพื่อให้เวลาคิดถึงผลกระทบและทางออกต่างๆ ของปัญหานี้

อ้างอิง : Reuters