Apple ได้ออกแถลงการณ์ว่า Jony Ive หัวหน้าทีมออกแบบผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทมาเกือบ 3 ทศวรรษนั้น ประกาศลาออกจากบริษัทแล้ว ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่ระบุวันอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการ แต่สื่อต่างประเทศคาดกันว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ โดย Ive จะออกไปเปิดบริษัทออกแบบของตัวเองในชื่อ LoveFrom ซึ่งลูกค้ารายแรกของบริษัทก็คือ Apple นั่นเอง

“ดูเหมือนว่านี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วในการเปลี่ยนแปลง”

“เกือบ 30 ปีกับโปรเจ็กต์นับไม่ถ้วน ผมภูมิใจมากที่ได้สร้างทีมออกแบบ สร้างวัฒนธรรมและขั้นตอนการทำงานในสไตล์ของ Apple ขึ้นมา” Ive กล่าว

ด้าน Tim Cook ซีอีโอ Apple ได้กล่าวสดุดีว่า “Jony คือบุคลากรสุดพิเศษในวงการออกแบบ สามารถพูดได้เต็มปากว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้พลิกฟื้นหน้าประวัติศาสตร์ของบริษัท ด้วยผลิตภัณฑ์อย่าง iMac รุ่นแรกในปี 1998 มาจนถึงยุคของ iPhone รวมทั้งสำนักงานใหม่อย่าง Apple Park เขาส่งต่อพลังความกระตือรือร้นและความใส่ใจในรายละเอียดมาถึงพนักงานคนอื่น ๆ เสมอ” 

ในเวลานี้ Apple ยังไม่ได้ระบุชื่อของผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทน Ive แต่เบื้องต้น Evans Hankey ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่ง รองประธานฝ่าย Industrial Design และ Alan Dye รองประธานฝ่าย Human Interface Design นั้นจะดูแลในส่วนของการออกแบบแทนไปก่อน โดยทั้งสองคนจะทำงานฝ่ายใต้การกำกับดูแลของ Jeff Williams ซีโอโอของ Apple

ในเวลานี้ยังไม่มีรายละเอียดของ LoveFrom มากนัก เบื้องต้นระบุว่าเป็นบริษัทที่ทำร่วมกับ Marc Newson เพื่อนสนิทและอดีตดีไซเนอร์ของ Apple โดยบริษัทจะมีสำนักงานในแคลิฟอร์เนีย และจะเน้นไปที่การออกแบบในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในตลาด wearable เป็นหลัก ซึ่งหลังจาก Ive ประกาศลาออกนั้น ราคาหุ้นของ Apple (AAPL) ร่วงลงไป 1%

อ้างอิง / อ้างอิง2