ใครจะเชื่อว่าเเท็บเล็ตที่ถูกผลิตมาให้ดูทันสมัย ดูเท่เวอร์เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมากำลังจะตกยุคซะเเล้ว

ครั้งหนึ่ง กูรูเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Gartner เคยคาดการณ์เมื่อ 5 ปีก่อนไว้ว่าชาวเน็ตจะหันมาใช้เเท็บเล็ตเกินครึ่งโลก เเทนที่โน้ตบุ๊กที่กำลังจะตกยุค (ความเชื่อในขณะนั้น)

เเต่สันนิษฐานดังกล่าวก็ถูกหักล้างไปในที่สุด หลังข้อมูลใหม่จาก NetMareketShare เผยว่ากว่าครึ่งหนึ่งของตลาดออนไลน์เป็นผู้ใช้สมาร์ตโฟน ที่เหลืออีก 41% เป็นผู้ใช้คอมพิวเตอร์เเละโน้ตบุ๊ก เเล้ว เเท็บเล็ตล่ะ???  4.61%  (เศร้าเเป๊บ…)

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น???

ข้อดีของเเท็บเล็ตคือ มันมีความเป็น ‘เป็ด’ ทำอะไรได้หลายๆอย่าง all-in-one จะใช้ทำงานก็ได้ พกไว้โทรก็ดี

ซึ่งความเป็นเป็ดนี่เเหละก็นำมาซึ่งข้อเสีย จะทำงานก็ทำได้ไม่เต็มที่เหมือนคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ก จะโทรก็ใหญ่เทอะทะ (อายสาวข้างๆ บน BTS) ไม่เหมือนสมาร์ตโฟนที่เก็บใส่กระเป๋ากางเกงได้

นอกจากนั้น หากคุณอยากมีมือถือขั้นเทพเครื่องใหญ่ๆ (ให้อาม่าอ่านชัดๆ) คุณก็สามารถใช้สมาร์ตโฟนหน้าจอ 6.5 นิ้ว ของ iPhone XS Max,  Google’s Pixel 3 XL หน้อจอขนาด 5.3 นิ้ว หรือจะเป็น Samsung Galaxy S10 Plus ที่มาจอขนาดยักษ์ 6.4 นิ้ว ซึ่งก็ไม่ต้องง้อเเท็บเล็ตเลยสักนิด

 

เเล้วอะไรจะมาเเทน???

เเละนี่คงอธิบายได้ว่าทำไม Google ถึงประกาศเลิกผลิตเเท็บเล็ต Pixel Slate หลังเปิดตัวรุ่นล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งก็มีข่าวว่าทาง Google จะหันไปทำโน้ตบุ๊กพรีเมี่ยมอย่าง PixelBook ช่วงปลายปีนี้เเทน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นลูกผสมของเเท็บเล็ต หน้าจอปรับหมุนได้อย่างอิสระ เเต่ก็ยังหลงเหลือเเป้นพิมพ์เเบบจริงจังให้ได้ใช้ เเทนที่จะเอานิ้วจิ้มๆบนหน้าจอ (เเต่ก็ยังเอาไปโทรบนรถไฟฟ้า ไม่ได้อยู่ดี…)

 

เเต่ก็ยังมีคนหัวดื้ออย่าง Apple ที่ยังคงยืนยันจะทำเเท็บเล็ตสูตรเจ้าเก่า 10 ปี ไม่มีสาขาอยู่ โดย Apple ครองส่วนเเบ่งในตลาดเเท็บเล็ตไปกว่า 70% ทำให้ต้องเดินหน้าสานต่ออุดมการณ์ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว iPad Air เเละ iPad Mini รุ่นที่ 5 ซึ่งทางบอสใหญ่อย่าง Tim Cook ก็ออกมายืนยันว่ายอดขายเเท็บเล็ตของ Apple ในไตรมาสที่ผ่านมาดีที่สุดใน รอบ 6 ปี

ไอทีคือของใหม่ เเต่ไม่เเน่นอน อะไรที่ใช้เเล้วสะดวกกว่า ดีกว่า ก็ต้องเปลี่ยนเป็นธรรมดา

นี่หมายความว่า ของเท่ ๆ ในวันนี้ ก็อาจกลายเป็นของสะสมดีๆนี่เองในวันหน้า (ขายได้ราคานะ)

เห็นเช่นนี้เเล้วก็ทำให้นึกถึงสุภาษิตที่ว่า ใดๆในโลกล้วน อนิจจัง…

อ้างอิง: Computerworld