ทีมวิจัยจาก Embodied Media Project มหาวิทยาลัย Keio ประเทศญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยว่าได้สร้างหางหุ่นยนต์สีเทาขนาดหนึ่งเมตร เพื่อพัฒนาใช้กับผู้สูงอายุให้สามารถถ่วงสมดุลได้อย่างมั่นคง ซึ่งผลงานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสือซีตาห์และสัตว์อื่นๆ ที่สามารถใช้หางถ่วงสมดุลในขณะที่วิ่งและปีนเขา

นักวิจัยคิดว่า เมื่อมนุษย์เอียงร่างกายไปด้านหนึ่ง หางที่เป็นเหมือนลูกตุ้มเหล็กจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามเพื่อรักษาสมดุลเอาไว้ หางหุ่นยนต์จะมีกล้ามเนื้อเทียมและแรงอัดจากอากาศเพื่อช่วยให้มันสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทั้งแปดทิศทาง จึงช่วยให้ถ่วงน้ำหนักได้รอบทิศ และขณะนี้กำลังพัฒนาให้ทำงานได้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

นอกจากหางหุ่นยนต์จะช่วยรักษาสมดุลแก่ผู้สูงอายุแล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้กับภาคอุตสาหกรรมได้อีกด้วย เช่น พนักงานคลังสินค้าที่ต้องรักษาสมดุลในขณะที่ต้องยกของหนัก เป็นต้น

แม้หลายคนอาจจะขำๆ เมื่อนึกถึงภาพตัวเองกำลังมีหางหุ่นยนต์ผูกติดอยู่ด้านหลัง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่เมืองแห่งประชากรสูงอายุ ถึงตอนนั้นใครที่ไม่มีบุตรหลานดูแล ก็จะเสี่ยงต่อการหกล้มจนพิการหรือเสียชีวิต ดังนั้นหางหุ่นยนต์อาจจะกลายเป็นสินค้าขายดีก็เป็นได้

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส