เครื่องบิน Alpha Electro G2 เป็นเครื่องบินที่ใช้พลังงานไฟฟ้าลำแรกของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นของ Avinor ผู้ให้บริการสนามบินของรัฐนอร์เวย์ ผลิตโดย Pipistrel ของสโลวีเนีย และถูกสร้างขึ้นเพื่อจะนำมาใช้แทนเครื่องบินที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง สามารถบินได้ไกลในระยะ 81 ไมล์ (130.35 กิโลเมตร) ใช้เวลาบินได้นานสูงสุด 1 ชั่วโมง และได้เริ่มมีการบินทดสอบเมื่อปีที่แล้ว

วันเกิดเหตุ เครื่องบินถูกขับโดย Dag Falk-Petersen : CEO ของ Avinor และอีกหนึ่งผู้โดยสาร Aase Marthe Horrigmo รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ได้บินตกทะเลสาบใกล้ Arendal ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ ทั้งสองได้หนีตายได้อย่างปลอดภัย โดยสาเหตุจากที่นักบินได้ให้ข่าวว่า เครื่องบินกำลังหมดพลังงานขณะใกล้จะลงจอดบนสนามบิน

ก่อนหน้านี้ ในปีที่แล้ว Falk-Petersen ได้กล่าวว่า มีแผนจะเริ่มต้นให้บริการเที่ยวบินด้วยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ภายในปี 2568 และให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมด ภายในปี 2583 เพราะนอร์เวย์กำลังเป็นผู้นำในการขายรถยนต์ไฟฟ้า และภายในประเทศใช้กระแสไฟฟ้าร้อยละ 98 ที่ผลิตเองจากพลังงานน้ำ จึงมีอุดมคติอย่างมากเกี่ยวพลังงานสะอาด จนเกิดเป็นแผนให้บริการเที่ยวบินด้วยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

แม้เหตุการณ์นี้จะเกิดผลกระทบต่อแผนบริการเที่ยวบินด้วยเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าของนอร์เวย์ แต่ Avinor จะมุ่งมั่นทำงานแก้ไขปัญหาให้ได้ และไม่หยุดฝันเพียงแค่นี้ เพราะก่อนหน้านี้ Lilium Jet เครื่องบินไฟฟ้าห้าที่นั่ง หรือแท็กซี่อากาศไฟฟ้าไร้คนขับ ได้ทดสอบขึ้นบินสำเร็จมาแล้ว แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม นอกจากนี้ยังมี Airbus, Boeing, Bell และอีกมากกว่า 100 โครงการ ที่กำลังมุ่งพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าอยู่เช่นกัน ต้องรอดูว่าใครจะเป็นผู้เริ่มต้นทำสำเร็จเป็นรายแรก

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส