Walmart ซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐอเมริกาถูกไฟไหม้ถึง 7 แห่ง ซึ่งเหตุเกิดจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกติดตั้งโดยแผนกพลังงานของ Tesla ซึ่งฟ้องร้องว่าติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโดยประมาททำให้เกิดไฟไหม้

เมื่ออังคาร ที่ 20 สิงหาคมนี้ Walmart ได้ฟ้องร้องคดีที่ศาลฎีกาของรัฐนิวยอร์ก จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ปี 2555 ที่ร้านค้าในแคลิฟอร์เนีย จนถึงปี 2561 ที่ร้านค้าในโอไฮโอ จนลูกค้าต้องอพยพและปิดร้านนานถึง 8 วัน

โดย Walmart กล่าวหาว่า Tesla ใช้บุคลากรตรวจสอบระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ขาดการฝึกอบรมและความรู้พื้นฐานด้านนี้ ทั้งที่ Tesla ได้ระบุชัดเจนว่าระบบพลังงานอาทิตย์ได้ถูกออกแบบ ติดตั้ง ตรวจสอบ และบำรุงรักษาระบบไม่ให้เกิดไฟไหม้

ดังนั้น Walmart จึงฟ้องร้องโดยขอให้ Tesla เอาแผงโซลาร์เซลล์ออกจากร้านค้าทั้งหมด ซึ่งมากกว่า 240 แห่ง และชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

ข่าวฟ้องร้องจากคดีนี้ทำเอาราคาหุ้นของ Tesla ตกลงมาทันที เพราะเดือนที่แล้วผลประกอบการไตรมาส 2 ของ Tesla ขาดทุนถึง 408 ล้านเหรียญ แค่นี้ยังไม่พอก่อนหน้านี้เกิดเหตุไฟไหม้ในรถยนต์ Tesla หลายคัน จนต้องถูกสอบสวนโดยคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส