วันพฤหัสบดี ที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา FAA (Federal Aviation Administration) สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนยังประชาชนให้ทราบโดยทั่วกันว่า การติดตั้งวัตถุอันตรายเข้ากับโดรนเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ได้แก่ ปืน ระเบิด พลุ และเครื่องพ่นไฟ (หรือปืนไฟ Throwflame)

ปัจจุบันเราจะเห็นการนำโดรนขึ้นบินเพื่อประโยชน์ต่างๆ ตั้งแต่เป็นการพักผ่อนยามว่าง พ่นฮอร์โมนและสารเคมีในภาคการเกษตร การถ่ายภาพวิวสถานที่ในภาคการท่องเที่ยว การถ่ายภาพบ้านตัวอย่างในงานด้านอสังหาริมทรัพย์ การดับไฟป่า/ลดฝุ่นละอองในอากาศของภาครัฐ และสร้างยานพาหนะแบบไร้คนขับของภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ยังมีการนำโดรนติดวัตถุอันตรายที่มีคลิปวิดีโอและข่าวให้เห็นกันมากมาย

ตัวอย่างของโดรนติดอาวุธปืน

Play video

ตัวอย่างของโดรนติดปืนไฟ (Throwflame)

Play video

ข่าวการใช้โดรนติดระเบิดลอบสังหาร Maduro ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

Play video

ดังนั้น FAA จึงออกมาประกาศสั่งห้ามการใช้โดรนติดอาวุธปืน ระเบิด ดอกไม้ไฟ ปืนไฟ และวัตถุที่ทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายมาตรา 363 ของ FAA Reauthorization Act of 2018 (กฎหมายการบิน FAA ปรับปรุงปี 2018) ผู้กระทำผิดจะถูกลงโทษทางแพ่ง คือ ถูกปรับเป็นเงิน 25,000 เหรียญ (755,xxx บาท) ต่อครั้ง

ประเทศไทยก็มีหน่วยงานกำกับดูแลการใช้โดรนเหมือนกัน คือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย CAAT ซึ่งผู้ใช้โดรนขึ้นบินจะต้องมีใบอนุญาตด้วย ส่วนกฎต่างๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บ caat.or.th

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส