ภูฏาน มาแรงแซงโค้ง! เปิดตัว เงินสกุลดิจิทัลแห่งชาติ ก่อนหลายประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์จากราชอาณาจักรภูฏาน ว่าด้วยการเปิดใช้งาน ‘เงินสกุลดิจิทัลแห่งชาติ’ Prizm โดยเงินดิจิทัลสกุลนี้จะมีคุณสมบัติและเงื่อนไขในการใช้งานเทียบเท่ากับเงินสกุล งุลตรัม (Ngultrum) ซึ่งเป็นเงินสกุลหลักของประเทศ

โดยเงินดิจิทัล Prizm ได้ถูกสร้างโดยทีมนักพัฒนาจากภูฏานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยใช้วิธีการดั้งเดิมในการเข้าและถอดรหัสการทำธุรกรรม โดยฟาร์มขุดขนาดใหญ่จะไม่สามารถ Hack ยึดอำนาจ หรือทำ 51% Attack ได้ เนื่องจากมีการกระจายแรงขุดไปยังผู้คนและเครือข่ายจำนวนมาก ซึ่งได้มีการทดสอบจนมั่นใจ และพร้อมเปิดใช้งานแล้ว

การกระจายอำนาจที่แท้จริงสำหรับทุกคน

“กระเป๋าเงิน Prizm (Prizm Wallet) จะออกให้กับผู้มีถิ่นที่อยู่อาศัยในภูฏานทุกคน และด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กนี้จะช่วยให้คุณสามารถทำธุรกรรม  ชำระค่าสินค้า/บริการได้ ทุกคนจะสามารถใช้ Cryptocurrency กับมือถือสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ เครื่องบันทึกเงินสด รวมถึงร้านค้าทั้งหมดในภูฏาน จะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับ รับ-จ่าย ด้วยเงินสกุล Prizm และใช้งานได้ทั่วประเทศ”

พลเมืองของภูฏานแต่ละคนจะได้รับเงินจำนวน 100 Prizm และรัฐบาลจะอัดฉีดลงทุนเพิ่มอีก 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อทำให้แน่ใจว่าประชากรทุกคนจะได้รับประโยชน์ และสามารถใช้งานเงินสกุล Prizm ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

ภูฏาน เตรียมเปิดใช้งาน เงินสกุลดิจิทัลแห่งชาติ Bhutan National Digital Currency

ต้องชื่นชมรัฐบาลภูฏานในเรื่องนี้ ที่เห็นคุณค่า ให้ความสำคัญ เตรียมการ และศึกษามาเป็นอย่างดี ถึงประโยชน์ของการมี ‘เงินสกุลดิจิทัลแห่งชาติ’ เป็นของตัวเอง ทั้งยังเร่งผลักดันทำให้เกิดขึ้นจนสามารถใช้งานได้จริงกับประชากรในประเทศของตัวเองได้ เป็นประเทศแรก ๆ ของโลก

โดยจะเปิดใช้งานเร็ว ๆ นี้ โดยอาจเริ่มจากการจ่ายเงินเดือนในหน่วยงานรัฐ/เอกชน ใช้ รับ-จ่าย ค่าสาธารณูปโภคในหน่วยงานต่าง ๆ ในภูฏาน รวมถึงเตรียมจุดรับแลกเปลี่ยนเงินสกุลงุลตรัม (Ngultrum) กับ Prizm ซึ่งเป็น Digital Currency ตามร้านค้าและจุดบริการต่าง ๆ ทั่วประเทศ

รู้แล้วแชร์กับแบไต๋ฯ: ประเทศภูฏาน หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการคือ ราชอาณาจักรภูฏาน เป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีขนาดเล็ก มีพื้นที่เพียง 47,500 ตร.กม. และมีประชากรราว 8 แสนคนเท่านั้น แม้พื้นที่และจำนวนประชากรจะมีน้อย แต่ภูฏานเป็นประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการให้ความสำคัญกับ Gross National Happiness (GNH) หรือ ‘ความสุข’ มวลรวมประชาชาติ มากกว่า GNP หรือ ‘ผลิตภัณฑ์’ มวลรวมประชาชาติ เรียกได้ว่าแม้เป็นประเทศเล็ก ๆ แต่ก็เล็กแบบมีคุณภาพแถมยังมีปริมาณความสุขที่มากกว่าหลาย ๆ ที่ในโลก

ที่มา: U.today

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส