จากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Walmart ได้ประกาศแผนให้บริการ InHome ส่งสินค้าตรงถึงตู้เย็นให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม ซึ่งจะใช้รถยนต์และพนักงานส่งสินค้าไปถึงหน้าบ้านของลูกค้า จากนั้นพนักงานจะสวมกล้องแล้วใช้สมาร์ตโฟนที่ได้รับสิทธิ์เปิดประตูเข้าไปในบ้านแล้วตรงใส่สินค้าไว้ในตู้เย็น ซึ่งระหว่างนั้นลูกค้าสามารถควบคุมการเปิดประตูและดูภาพระหว่างการส่งมอบสินค้าจากระยะไกลได้ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าส่งของครบและคนส่งไม่เข้าไปทำอย่างอื่นภายในบ้าน

Play video

ล่าสุดตามแผนบริการ InHome จัดส่งสินค้าถึงตู้เย็นของ Walmart ได้เริ่มให้บริการแล้วสำหรับลูกค้ามากกว่า 1 ล้านรายใน 3 เมืองของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ เมือง Kansas City รัฐ Missouri, เมือง Pittsburgh รัฐ Pennsylvania และเมือง Vero Beach รัฐ Florida

อย่างไรก็ตามบริการ InHome นี้ไม่ได้ราคาถูก เพราะเริ่มต้นต้องจ่ายค่าติดตั้งระบบล็อกประตูอัจฉริยะหรือเทคโนโลยีประตูโรงรถของ Nortek เพื่อให้พนักงานสินค้าสามารถเข้าไปในบ้านด้วยจำนวนเงินถึง 1,518 บาท แถมมีค่าบริการรายเดือนอีก 607 บาท แต่มีโปรโมชันฟรีเดือนแรก ส่วนข้อดีก็คือส่งได้ไม่จำกัดครั้งแต่ต้องยอดซื้อขั้นต่ำ 912 บาท

บริการส่งสินค้าถึงในบ้านได้เคยเกิดขึ้นแล้วในปี 2560 โดยบริการ Prime ของ Amazon ที่เปิดประตูเข้าไปส่งสินค้าภายในบ้านเมื่อลูกค้าไม่อยู่บ้าน ซึ่งผู้ส่งสินค้าจะสแกนบาร์โค้ดส่งคำขอเปิดประตูไปยังศูนย์ของ Amazon เมื่อระบบอนุญาตจะเปิดกล้องที่ตัวผู้ส่งสินค้าเพื่อบันทึกวิดีโอและปลดล็อกประตู เมื่อส่งสินค้าไว้ภายในบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแจ้งไปยังลูกค้าพร้อมวิดีโอที่ยืนยันเป็นหลักฐาน

อนาคตหากในประเทศไทยมีบริษัทประกาศให้บริการส่งสินค้าถึงตู้เย็นแบบนี้บ้าง ไม่แน่ใจว่าจะมีคนกล้าใช้บริการหรือไม่ ในเรื่องของเทคโนโลยีคงไม่มีอะไรติดใจว่าทำไม่ได้ แต่คงจะกังวลว่าเข้าไปส่งของแล้วจะมีปัญหาอื่นตามมาหรือไม่นั้น ก็ต้องลองเริ่มดูเมื่อลูกค้าเริ่มไว้ใจแล้วบริการเหล่านี้อาจจะใช้กันแพร่หลายก็ได้ใครจะไปรู้

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส