ด้วยเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของ SpaceX โดยซีอีโอ Elon Musk ที่ต้องการส่งดาวเทียม Starlink 42,000 ดวง เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา SpaceX ได้ส่งดาวเทียม Starlink ชุดแรกจำนวน 60 ดวงสู่วงโคจรที่ 550 กิโลเมตร (342 ไมล์) เรียบร้อยแล้ว

15 ตุลาคมที่ผ่านมา SpaceX ได้เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการนี้ว่าบริษัทได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission : FCC) ให้สามารถส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 12,000 ดวงสู่วงโคจรของโลกได้ และบริษัทยังได้ยื่นเอกสารขออนุญาตกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) เพื่อเพิ่มดาวเทียม Starlink อีกจำนวน 30,000 ดวง

อังคารที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้ทดสอบเชื่อมอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ และทวีตข้อความว่า “การส่งทวีตนี้ผ่านอวกาศด้วยดาวเทียม Starlink” เพื่อยืนยันแก่ผู้ติดตาม Twitter เกือบ 29 ล้านคน ว่าอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมทำงานได้แล้ว

ในวันเดียวกัน Gwynne Shotwell ประธานบริษัทได้กล่าวว่าจะเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาช่วงกลางปี 2563 ซึ่งต้องการเปิดใช้ดาวเทียม Starlink จำนวน 6 – 8 ชุดและต้องเปิดใช้ถึง 24 ครั้งเพื่อให้ครอบคลุมได้ทั่วโลก

สรุปง่าย ๆ ว่าบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทดลองใช้งานได้แล้วตามข่าว ส่วนจะขยายครอบคลุมไปทั่วโลกได้หรือไม่ ต้องรอการอนุญาตจาก ITU และส่งดาวเทียมทั้งหมดขึ้นไป ก็ต้องรอติดตามข่าวกันต่อไป

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส