ปัจจุบัน Netflix ผู้ให้บริการสตรีมภาพยนตร์และรายการทีวีที่กำลังเติบโตไม่หยุดฉุดไม่อยู่ และต้องพยายามต่อสู้กับการแข่งขันจากผู้ให้บริการสตรีมรายอื่นอย่าง Disney + และ Apple TV + ที่ไล่ตามหลังกันมาแบบติด ๆ นอกจากนี้ผลประกอบการบริษัทไตรมาส 3 ในปี 2562 Nexflix มีสมาชิกเพิ่มขึ้น 6.77 ล้านราย ซึ่งยังห่างจากเป้าที่วางเอาไว้ 7 ล้านรายเพียงเล็กน้อย

ล่าสุด Netflix จึงต้องมองหาสมาชิกรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนข้อเสนอให้ตอบรับกับความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าและทำตลาดต่างประเทศด้วยบริการที่ราคาไม่แพง โดยเปิดรับสมาชิกในมาเลเซียด้วยราคาถูกเพียงเดือนละ 121 บาท ($4) กับบริการสตรีมมิงเฉพาะบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งอนุญาตให้ติดตั้งแอปได้บนหลายอุปกรณ์ทั้งสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ให้ดูได้ครั้งละหนึ่งเครื่องเท่านั้น

การสมัครสมาชิกสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์พกพาเป็นบริการตัวเลือกเพิ่มเติมจากการสมัครสมาชิกขั้นพื้นฐานและพรีเมียมที่มีอยู่ในมาเลเซีย เพราะ Netflix ต้องการเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่จากฐานผู้ใช้สมาร์ตโฟน 88% ของประชากรมาเลเซีย และ 78% ของผู้ใช้สมาร์ตโฟนใช้เวลาในการสตรีมและดาวน์โหลดเนื้อหาเกี่ยวกับความบันเทิง

การสมัครสมาชิกสำหรับใช้บริการบนอุปกรณ์พกพาราคาถูกในตลาดต่างประเทศของ Netflix ได้เริ่มครั้งแรกที่ประเทศอินเดียด้วยราคาเดือนละ 85 บาท เพราะอินเดียมีประชากรจำนวนมากและคนส่วนใหญ่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ เนื่องจากการให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ต่าง ๆ ยังไม่ดีพอ นอกจากนี้ยังให้บริการในประเทศฟิลิปปินส์ด้วยราคาเดือนละ 112 บาท

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส