แล็ป DeepMind ของ Google ที่เน้นการพัฒนาด้าน AI (Artificial Intelligence) ได้ประกาศถึงความสำเร็จครั้งสำคัญของ AI ที่ได้รับการฝึกให้เล่นเกมวางเแผนเชิงกลยุทธ์สุดฮิตของค่าย Blizzard Entertainment อย่าง ของ StarCraft II ได้อย่างยอดเยี่ยม

ทาง DeepMind ได้เรียก AI ซึ่งมีความซับซ้อนที่สุดดังกล่าวว่า AlphaStar ซึ่งในขณะนี้ได้เล่นเกม StarCraft II ในระดับ Grandmaster และสามารถเอาชนะผู้แข่งขันที่เป็นมนุษย์ทั้งหมดได้มากถึง 99.8% โดยทาง DeepMind ได้ฝึกให้ AlphaStar ใช้ตัวละครทั้ง 3 เผ่าพันธุ์ (ได้แก่ มนุษย์, Zerg และ Protoss) และเพิ่มความซับซ้อนในการเล่นระดับมืออาชีพ จน AlphaStar สามารถเอาชนะผู้แข่งขันทางออนไลน์จากการใช้ตัวละครทั้ง 3 เผ่าพันธ์ุ ได้ทั้งหมด

DeepMind Starcraft II

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมา DeepMind ได้ประกาศว่า AlphaStar สามารถขึ้นเป็นผู้เล่นเกม StarCraft II มืออาชีพระดับท็อปได้ จากการแช่งชนะ 10 แมตช์ติดต่อกัน แต่ก็แพ้ให้กับผู้เล่นที่ชื่อ Grzegorz “MaNa” Komincz ในรอบสุดท้าย

หลังจากนั้นทาง DeepMind ก็ได้พยายามพัฒนาระบบ AI มาโดยตลอด แล้วจึงตอบรับคำเชิญให้เข้าร่วมแข่งกันเกม StarCraft II กับผู้เล่นที่เป็นมนุษย์จากทั่วโลก โดยการแข่งขันได้จัดขึ้นระหว่างเดือนกรกฏาคม – สิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่า AlphaStar สามารถขึ้นเป็นผู้เล่น StarCraft II ที่เก่งที่สุดในโลกได้

แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีผู้เล่นอีกราว 0.2% ที่สามารถเอาชนะ AlphaStar ได้ จึงต้องรอดูว่า DeepMind จะสามารถพัฒนาระบบ AI ต่อไปอย่างไรบ้าง

DeepMind

นอกจาก AlpahStar จะเล่นสามารถเกม StarCraft II ในระดับ Grandmaster ได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว ก็ยังทำอันดับในการเล่นออนไลน์ได้สูงสุดด้วย ซึ่งทำให้ AlphaStar กลายเป็นระบบ AI ตัวแรก ที่ประสบความสำเร็จในการเล่นเกม StarCraft II ได้ในระดับนี้

นั่นอาจส่งผลทำให้ในอนาคตอนาคตอาจมีการนำ AI มาใช้ในการฝึกหุ่นยนต์, ขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติ และสร้างระบบตรวจจับภาพและวัตถุที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นได้

Play video

ข้อมูลอ้างอิง : theverge