ผู้ขับขี่รถยนต์ต่างพบกับปัญหามุมอับด้านหน้าของรถที่ถูกบดบังด้วยเสาเอ (A-Pillar) เสาด้านหน้าฝั่งซ้าย-ขวาของรถยนต์ที่ใช้ติดตั้งกระจกบานหน้าและกระจกกมองข้าง ซึ่งจะบดบังไม่ให้เห็นสิ่งกีดขวางขณะเลี้ยวหรือกลับรถ และยังไม่มีผู้ผลิตรถยนต์รายใดแก้ปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง จนล่าสุดวัยรุ่น 14 ปีชื่อ Alaina Gassler จากเมืองเวสต์โกรฟ รัฐเพนซิลเวเนียในสหรัฐอเมริกา สุดครีเอตใช้อุปกรณ์ไอทีใกล้ตัวราคาถูกแก้ปัญหานี้ได้

Gassler เห็นปัญหาที่แม่ของเธอขับรถยนต์แล้วต้องพยายามมองหลบมุมอับด้านหน้ารถ จึงนำเว็บแคมมาติดตั้งไว้หลังเสาด้านนอกรถเพื่อนำภาพถ่ายทอดสดที่ถูกบดบังจากด้านนอก ส่งมายังโพรเจ็กเตอร์แล้วฉายภาพไปแสดงบนแผงแสดงภาพที่สร้างจากการพิมพ์สามมิติ ซึ่งได้ติดตั้งตรงเสาด้านหน้าที่เป็นจุดอับแลัวปรับมุมมองภาพให้เรียงต่อเข้าด้วยกัน จากนั้นปิดด้วยผ้าสะท้อนแสงเพื่อให้ภาพสว่างขึ้นและคนขับมองเห็นได้ชัดเจน

Play video

จากคลิปวิดีโอเหมือนกับเราสามารถมองทะลุเสาที่โปร่งแสงออกไปเห็นภาพด้านนอกของจุดอับได้ และผลงานชิ้นนี้ทำให้ Gassler คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมของ Broadcom Masters สำหรับนักเรียนมัธยมต้น พร้อมเงินรางวัล 755,000 บาท ($25,000) หลังจากนี้ไอเดียของเธอก็จะถุูกนำไปใช้เป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยของรถยนต์เชิงพาณิชย์

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส