ปลายปีที่แล้ว Instagram ได้เพิ่มฟีเจอร์ “Close Friends” (เพื่อนสนิท) สำหรับแชร์เนื้อหาจำกัดเฉพาะภายในกลุ่มเพื่อนสนิทเท่านั้น ล่าสุดนักวิจัยแอปชื่อ Jane Manchun Wong ได้ค้นพบว่าขณะนี้ Facebook เองก็กำลังพัฒนาฟีเจอร์สำหรับ Messenger เพื่อใช้แชร์เนื้อหาไปยังกลุ่มเพื่อนหรือคนสนิทที่อยู่ภายใต้การพัฒนาชื่อ “Favorites” (รายการโปรด)

ฟีเจอร์ Favorites ใน Facebook จะให้คุณเลือกเอาเฉพาะเพื่อนสนิทอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเพื่อนวงใน ดังนั้นเมื่อมีเรื่องราวหรือภาพที่อยากเล่าแบบคนกันเองก็สามารถใช้ Messenger แชร์ไปยังรายการของกลุ่มเพื่อนสนิทนี้ได้ แต่เนื้อหาเหล่านั้นจะยังคงถูกโพสต์บน Story ให้เพื่อนทั้งหมดได้เห็นด้วย สรุปง่าย ๆ ว่าคุยเล่าเจาะจงในกลุ่มเพื่อนสนิทโดยที่เพื่อนทุกคนก็เห็นได้ด้วย ซึ่งจะแตกต่างกับ Close Friends ใน Instagram ที่จำกัดเฉพาะเพื่อนสนิทเท่านั้นคนอื่นไม่เกี่ยว

ฟีเจอร์ Favorites นี้ยังอยู่ในช่วงการทดสอบภายใน ซึ่งดูเหมือนว่า Facebook ต้องการจะกระตุ้นให้ผู้ใช้แบ่งปันเรื่องราวมากยิ่งขึ้น แต่จะเป็นการสื่อสารที่เน้นความเป็นส่วนตัวในวงเล็ก ๆ ซึ่งดูเหมือนว่าเรากำลังจะถูกดึงให้ออกห่างจากเพื่อนและผู้คนที่รู้จักในสังคม จึงทำให้เราเป็นเหมือนคนที่ไม่สร้างมิตรและเคยเป็นปัญหาหนึ่งของ Facebook ที่เกิดขึ้นในปี 2557 ซึ่งเชื่อว่า Facebook น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่ดีขึ้นก่อนจะปล่อยออกมาให้ใช้จริง

ที่มา : TheVerge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส