เมื่อเสาร์ที่ 23 มิ.ย. 2561 เด็กชาย 12 คน สมาชิกทีมหมูป่าฯ และโค้ชเอก เข้าไปติดในถ้ำหลวงเป็นเวลา 17 วัน ซึ่งได้มีการให้ความช่วยเหลือจากคนไทยและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก ต่อมาเดือนกรกฎาคม Vernon Unsworth และทีมนักดำน้ำได้ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงออกมาได้อย่างปลอดภัยจนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

ภารกิจนี้ Elon Musk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SpaceX ก็มีน้ำใจสร้างเรือดำน้ำขนาดเล็ก โดยนำมาส่งที่ถ้ำหลวงด้วยตนเอง แต่มันก็ไม่สามารถใช้งานในสภาพแวดล้อมที่คดเคี้ยวได้ ซึ่ง Vernon Unsworth วิจารณ์ผ่านการให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า “PR stunt” หรือเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวเอง และยังกล่าวถึง Musk ว่า “He can stick his submarine where it hurts” หรือเอาเรือดำน้ำไปติดในที่ที่เจ็บปวด บางคนตีความว่าเอาสอดไปในก้น จน Musk ควันออกหูปล่อยทวีตไปว่า “pedo guy” หรือใคร่เด็ก แปลง่าย ๆ เฒ่าหัวงู จนถูกวิจารณ์ไปทั่วโลก จนลบทวีตและขอโทษ ต่อมา Vernon Unsworth ก็ได้ยื่นฟ้องคดีหมิ่นประมาท

Stephen Wilson ผู้พิพากษาแห่งลอสแองเจลิสออกมาแถลงว่าจะตัดสินคดีหมิ่นประมาทที่ Elon Musk เรียก Vernon Unsworth ว่า “pedo guy” ในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม แม้ว่าก่อนหน้านี้ทนายของ Musk ได้แย้งว่าลูกความถูกดูหมิ่น (เอาเรือดำน้ำไปติดในที่ที่เจ็บปวด) มากกว่าข้อกล่าวหา “pedo guy” ซึ่งเป็นคำดูถูกทั่วไปในแอฟริกาใต้ในถิ่นที่ Musk เติบโตมา

ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ได้รับน้ำใจและความช่วยเหลือจาก Vernon Unsworth และ Elon Musk จึงอยากจะขอขอบคุณด้วยใจจริงและขอให้เรื่องบาดหมางครั้งนี้จบลงด้วยดี

ที่มา : reuters และ theguardian

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส