เนื่องจากเดือนสิงหาคมรัฐบาลของอินเดียโดยประธานาธิบดี Ram Nath Kovind ได้ออกคำสั่งเป็นกฎหมายเพิกถอนมาตรา 370 ที่ให้รัฐจัมมูและแคชเมียร์มีอำนาจปกครองตนเอง เพื่อกลับมาอยู่ภายใต้การเมืองการปกครองและรัฐธรรมนูญของอินเดีย ซึ่งรัฐบาลให้เหตุผลว่าการปกครองตนเองไม่ส่งเสริมต่อการลงทุนและเศรษฐกิจ รวมทั้งมีปัญหาการก่อการร้ายและการลักลอบทำผิดกฎหมาย

การออกคำสั่งของรัฐบาลเป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมประท้วง และถูกทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์หลายหมื่นคน นอกจากนี้เพื่อป้องกันการก่อความรุนแรงจึงมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ซึ่งประชากรแคชเมียร์ 12 ล้านคน ต้องขาดการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก

ล่าสุดก็ครบ 4 เดือนของการปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในแคชเมียร์ ซึ่ง Facebook เจ้าของ WhatsApp ก็ออกมาแสดงความห่วงใยต่อผู้ใช้งาน WhatsApp ในแคชเมียร์ว่าเมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะต้องเพิ่มกลุ่มใหม่

WhatsApp ได้แถลงการณ์เช่นกันว่ามีความใส่ใจอย่างลึกซิ้งเกี่ยวกับการให้บริการผู้ใช้ในทุกที่สามารถสื่อสารกับเพื่อนและคนที่รัก แต่เพื่อความปลอดภัยและการเก็บรักษาข้อมูลบัญชีที่จำกัด หลังจากผู้ใช้ไม่ได้เข้าใช้งาน 120 วันบัญชีจะหมดอายุและถูกถอดออกจากกลุ่มเพื่อนทั้งหมดโดยอัตโนมัติ หลังจากนั้นเมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเข้าสู่การใช้งาน WhatsApp อีกครั้ง ผู้ใช้จะต้องถูกเพิ่มเข้ากลุ่มใหม่

Facebook และ WhatsApp ให้ความสนใจต่อผู้ใช้งานในแคชเมียร์ เนื่องจากมีผู้ใช้ WhatsApp ในอินเดียถึง 400 ล้านคนซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ดังนั้นการแสดงความห่วงใยต่อผู้ใช้งานในแคชเมียร์จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

ที่มา : BBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส