เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงเป็นปัญหาโลกแตกที่ตามจับอย่างไรก็ไม่หมด และยังมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเว็บถ่ายทอดสดฟุตบอลหรือเว็บดูภาพยนตร์เถื่อน ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมมือกับทางพรีเมียร์ลีก ดำเนินการจับกุมผู้ประกอบการสตรีมมิงผิดกฏหมายเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก ซึ่งรายงานข่าวระบุว่ามีตัวเลขชดใช้ค่าเสียหายสูงถึง 25 ล้านบาท รอลงอาญาจำคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง ถือว่าเป็นเงินที่ต้องชดใช้ในการละเมิดลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกสูงที่สุดในประเทศไทย

สำหรับคดีนี้ จำเลยในคดีเป็นชาวอังกฤษและชาวไทย โดยต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายรวม 15 ล้านบาท และของกลางอีกกว่า 7 ล้านบาท ซึ่งถูกริบไปเป็นของรัฐ รวมทั้งถูกพิพากษาปรับเป็นเงินอีกกว่า 3 ล้านบาท โทษจำคุกรวม 3 ปีครึ่งจากความผิดฐานประกอบกิจการผิดกฏหมายให้รอลงโทษอาญา

สำหรับต้นตอของคดีนี้นั้นมาจากการเริ่มพบการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ฮ่องกงก่อน จนสืบสวนพบว่ามีฐานการประกอบกิจการในประเทศไทย โดยพบเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ภายใต้ชื่อหลัก Expat.tv ละโดเมนอื่น ๆ ในเครือข่ายเดียวกันที่ถูกบริหารจัดการจากในกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการสตรีมมิงการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกโดยผิดกฎหมายนี้ ได้จากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย นอกจากนี้ กลุ่มผู้กระทำความผิดยังมีการขายกล่องอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการสตรีมมิ่งโดยผิดกฎหมายด้วย ซึ่งกล่องอุปกรณ์นี้จะมีแอปพลิเคชันติดตั้งมาให้ในกล่องเพื่อใช้เผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่า คดีดังกล่าวดีเอสไอได้รับเป็นคดีพิเศษตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีการใช้ประเทศไทยเป็นฐานและใช้เทคโนโลยีชั้นสูงซับซ้อนเป็นเครื่องมือกระทำผิดลักษณะนี้อีกหลายคดี

ทางด้าน เควิน พลัมบ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของพรีเมียร์ลีก มองว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นเหมือนการส่งสัญญาณเตือนผู้ที่คิดลักลอบสตรีมรายการของพรีเมียร์ลีก รวมทั้งเตือนไปยังผู้ใช้บริการของแก๊งอาชญากรรมประเภทนี้ว่า นอกจากเนื้อหาที่รับชมจะถูกระงับไปแล้ว อาจเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกงและเจอปัญหามัลแวร์ต่าง ๆ ด้วย

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส