15 ธันวาคม Telenor บริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินกิจการอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในสแกนดิเนเวีย ยุโรปตะวันออก และเอเชีย รวมทั้งในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ DTAC ได้กล่าวว่าการสร้างเครือข่าย 5G ของนอร์เวย์จะมี Ericsson และบริษัทอื่น ๆ ที่พร้อมจะร่วมทำงานกับ Huawei บริษัทของจีน

13 ธันวาคม Petter-Boerre Furberg หัวหน้ากลุ่มตลาดเกิดใหม่แห่งเอเชีย (และรองประธานคณะกรรมการ DTAC ในประเทศไทย) ได้กล่าวว่าผู้ให้บริการจะค่อย ๆ ยกเลิกการใช้งานส่วนประกอบเครือข่ายของ Huawei ในนอร์เวย์ช่วงที่ถูกปรับปรุงทำให้ทันสมัยไปแล้ว 4 – 5 ปี

Hanne Knudsen รองประธานด้านการสื่อสารของ Telenor กล่าวว่า Huawei ได้ร่วมมือกับ Telenor ในเครือข่าย 4G มากว่าทศวรรษจะยังคงมีบทบาทในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้ทันสมัยต่อไป รวมทั้งจะใช้ Ericsson ในเครือข่าย 5G RAN และจะใช้คู่กับ Huawei ในการดูแลเครือข่าย 4G จนถึงการอัปเกรดเป็น 5G ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ที่เลือกไว้

RAN (Radio access network) คือระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ที่ใช้คลื่นวิทยุเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์แล้วนำมาเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายหลัก สรุปก็คือ RAN ไม่ใช่เครือข่ายหลักของ 5G แต่เป็นเครือข่ายมือถือระดับย่อยที่จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายหลักอีกที

Huawei จะถูกนำไปใช้กับ 5G RAN ในพื้นที่ที่ถูกเลือกเพื่อความทันสมัยในนอร์เวย์ที่ไม่ใช่เครือข่ายหลัก และจะนำ Huawei ไปใช้กับ 5G RAN ในฟินแลนด์โดย DNA บริษัทในเครือของ Telenor อีกด้วย

ข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกาว่า Huawei เป็นภัยคุกคามความปลอดภัยเริ่มมีผลทำให้ Huawei ถูกเข้มงวดในการร่วมเครือข่าย 5G ในยุโรปอย่างเห็นได้ชัด

ที่มา : Reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส