Boeing (โบอิ้ง) หนึ่งในผู้ส่งออกเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ จะหยุดการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 Max ชั่วคราวหลังจากพบปัญหา โดยจะระงับการผลิตตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงสองครั้ง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย โดยเครื่องบิน 737 Max เกิดอุบัติเหตุในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย ส่งผลให้มีคำสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินตั้งแต่มีนาคม 2019  ข่าวการระงับการผลิตของ 737 Max ส่งผลให้หุ้นของโบอิ้งลดลงมากกว่า 4% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ในการพิจารณาคดีของรัฐสภาถึงผู้ควบคุมการบินของสหรัฐฯ ทราบว่าหลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งแรกที่อินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคม 2018 แต่ก็ยังไม่มีคำสั่งให้เครื่องรุ่นนี้หยุดบิน จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุที่ประเทศเอธิโอเปียในเดือนมีนาคม 2019  พบการเชื่อมโยงของอุบัติเหตุทั้ง 2 ครั้ง โดยสาเหตุเกิดจากเซนเซอร์และซอฟต์แวร์ที่มีปัญหา โดยเฉพาะระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ ส่งผลให้เครื่องบินรุ่น 737 Max ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกนับแต่นั้นเป็นต้นมา 

บริษัทได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าจะยังไม่มีการปลดพนักงานที่เกี่ยวข้องกับ 737 Max ออก แต่จะชะงักการผลิตออกไป อาจส่งผลกระทบกับซัปพลายเออร์และเศรษฐกิจในวงกว้าง  ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเช่น ซัปพลายเออร์ผู้ผลิตลำตัว Spirit AeroSystems นั้นส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ทำให้สูญเสียรายได้ครึ่งหนึ่ง Aboulafia กล่าว  และในเดือนกรกฎาคมโบอิ้งสำรองเงินเกือบ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบ

อ้างอิง: BBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส