เราคงเคยเห็น SD Card ที่มาพร้อม Wifi หลายยี่ห้อนะครับ อย่าง Eye-fi, Flucard, Flash air ของโตชิบาเอง แต่งานนี้โตชิบามาแปลกเมื่อเปิดตัวการ์ด SD ที่ใช้ NFC รวมกับมือถือได้ แต่ในการ์ดไม่มี Wifi ?!

ความสามารถของการ์ด SD ที่มี NFC ของโตชิบานั้นคือเมื่อเอามือถือ (แน่นอนว่าต้องเป็น Android) ที่ลงแอปของโตชิบาไปแตะ จะสามารถพรีวิว 16 รูปล่าสุดขนาดเล็กๆ ให้ดูได้ และบอกได้ว่าความจุของการ์ดนั้นเหลือเท่าไหร่ ส่วนสเปกอื่นๆ คือมีขนาด 8, 16, 32 GB ให้เลือก และมีความเร็วในระดับ Class 10 ก็ไม่ได้แตกต่างจากการ์ดรุ่นทั่วๆ ไปในตลาด

ที่นี่ประเด็นคือจะมีเจ้าการ์ดนี้ไว้ทำไม ในเมื่อเราก็สามารถใช้กล้องดิจิทัลเปิดดูรูปในการ์ดได้อยู่แล้ว ดูจำนวนรูปที่ยังถ่ายได้อีกก็ได้ ไม่เห็นต้องใช้ NFC เพื่อ “พรีวิว” รูปเลย ซึ่งถึงจะพรีวิวรูปมาดูได้ ก็ไม่สามารถส่งรูปมายังสมาร์ทโฟนได้อยู๋ดี เพราะ NFC นั้นมีความเร็วไม่สูงพอที่จะส่งรูป และตัวการ์ดก็ไม่มี Wifi ไม่มี bluetooth

toshiba-nfc

กรณีที่เจ้าการ์ด SD แบบ NFC น่าจะมีประโยชน์ที่สุดก็คงเป็นสำหรับช่างภาพที่มีการ์ดถ่ายภาพเยอะๆ ก็สามารถเอาสมาร์ทโฟนแตะกับการ์ดเพื่อพรีวิวรูปภายในได้เลย โดยที่ไม่ต้องเอาเสียบกล้องก่อน

แต่ก็น่าคิดว่าจะมีคนมีปัญหานี้เยอะขนาดไหนกันนะ

ที่มา: Dpreview