Zero Zero Robotics ได้เปิดตัว V-Coptr Falcon โดรนแบบเฮลิคอปเตอร์ใบพัดคู่รายแรกที่แหวกแนวโดรนไม่เหมือนใคร ทำไมจะต้อง 4 ใบพัดเหมือนคนอื่น เพราะข้อดีของ 2 ใบพัดจะใช้พลังงานแบตเตอรีน้อยลง พกพาได้สะดวกขึ้นอีกเยอะ และมีเสียงรบกวนน้อยลงด้วยใบพัดแบบใหม่ ซึ่งทีเด็ดที่ดูเหนือชั้นก็ตรงที่บินได้นาน 50 นาทีมากกว่าโดรนขนาดกะทัดรัดอย่าง DJI Mavic 2 ที่บินได้ 31 นาที ต่างกันเกือบ 20 นาที โอ้ว! อยากได้

หลายปีมานี้โดรนส่วนใหญ่จะเป็นแบบเฮลิคอปเตอร์  4 ใบพัด แต่ทาง Zero Zero ได้ออกแบบโดรนใบพัดคู่โดยใช้เสาที่ยื่นขึ้นมาเอียงเป็นรูปตัว V จึงทำให้ใบพัดทั้งสองฝั่งหมุนได้อิสระไม่ชนกัน และการเอียงของใบพัดจะทำให้เพิ่มแอโรไดนามิกช่วยลดแรงต้านอากาศ จึงขับเคลื่อนได้ดีสู้กับแบบ 4 ใบพัดได้

ดังนั้นการลดใบพัดลงก็ช่วยให้การสูบพลังงานแบตเตอรีน้อยลงตามไปด้วย และสามารถพับแขนจัดเก็บให้กะทัดรัดพกพาได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้สามารถถ่ายภาพและวิดีโอด้วยกล้องหลัก 12 ล้านพิกเซลที่ใช้ Sony CMOS ขนาด 1 / 2.3 นิ้วที่ให้ภาพคมชัดและติดตั้งอยู่บน Gimbal สามแกนถ่ายได้แบบไม่สั่นไหว รวมทั้งมี Qualcomm ISP ที่สนับสนุนการตรวจจับภาพวิดีโอได้ดีเยี่ยมด้วยความละเอียด 4K ที่ 30 fps และการติดตามถ่ายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ (คล้ายกับระบบ Selfie drone ของ Hover 2 ที่ขับเคลื่อนด้วย AI )

สุดล้ำด้วยกล้องสเตอริโอ 2 ตัวที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าของตัวเครื่องใช้สำหรับตรวจจับสิ่งกีดขวางและหลีกเลี่ยงการชนแบบเรียลไทม์ สามารถทำแผนที่สภาพแวดล้อม ตั้งโปรแกรมเส้นทางการบินล่วงหน้าสำหรับถ่ายภาพยนตร์ และสื่อสารการบินได้ไกลถึง 7 กิโลเมตร ตอนนี้ได้เปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าในราคา 999 USD (30,223 บาท) และเริ่มจัดส่งในเดือนกุมภาพันธ์นี้

Play video

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส