24 มกราคม ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าได้มีการพูดคุยหารือกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษถึงความปลอดภัยของเครือข่ายโทรคมนาคม ในขณะที่อังกฤษกำลังตัดสินใจบนความเป็นไปได้ว่าจะเลือกใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการหารือครั้งนี้ว่า “ผู้นำทั้งสองได้หารือถึงประเด็นสำคัญในระดับภูมิภาคและทวิภาคี รวมถึงการทำงานร่วมกันเพื่อทำให้มั่นใจในความปลอดภัยของเครือข่ายโทรคมนาคมของเรา”

อังกฤษคาดว่าจะมีการคุยหารือครั้งสุดท้ายปลายเดือนนี้ถึงวิธีการปรับใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่าย 5G ในอนาคต ซึ่งสหรัฐอเมริกาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับโทรคมนาคมของจีนว่าเป็นสิ่งอันตรายและกลัวว่าจะส่งผลต่อความลับของอังกฤษ

Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของโลกได้ปฏิเสธว่าเป็นช่องทางในการสอดแนมให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน

เจ้าหน้าที่ของอังกฤษได้เสนอให้จำกัดบทบาทของ Huawei ในเครือข่าย 5G ในอนาคตของอังกฤษ โดยต่อต้านข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ให้สั่งห้ามใช้ Huawei

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐแสดงความห่วงใยต่ออังกฤษเกี่ยวกับอุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G จันทร์ที่ 13 มกราคม เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลอังกฤษ, สหรัฐฯ และอุตสาหกรรมโทรคมนาคมได้ประชุมหารือกันก่อนที่อังกฤษจะตัดสินใจบนความเป็นไปได้เลือกใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G เพื่อพิจารณาทบทวนอย่างครอบคลุมรอบด้านโดยเฉพาะเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สหรัฐเป็นห่วงเป็นใยมากที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้เสนอหลักฐานให้รัฐบาลอังกฤษรับทราบถึงความเสี่ยงในการใช้อุปกรณ์ของ Huawei โดยระบุว่าอันตราย

สรุปง่าย ๆ ว่าสหรัฐยังคงพยายามคุยกับอังกฤษเพื่อห้ามใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่ายมือถือ 5G ซึ่งอังกฤษต้องการจะสรุปและเดินหน้าวางเครือข่าย 5G โดยเร็ว การสั่งห้ามใช้ Huawei ทั้งหมดคงจะเป็นไปได้ยาก ผลจะออกมาอย่างไรคงจะได้รู้ผลปลายเดือนนี้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส