คนไอทีต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีว่า Avast เป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสฟรีที่มียอดดาวน์โหลดรวมทั้งสิน 420,945,504 ครั้ง ติดอันดับ 1 ของเว็บ download.cnet.com

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม มีการรายงานว่า Motherboard และ PCMag ได้ร่วมกันสืบสวนพบว่า Avast ได้ติดตามการคลิก ความเคลื่อนไหวในการท่องเว็บของผู้ใช้ และเก็บรวบรวมข้อมูลสิ่งต่าง ๆ เช่น การเสิร์ชบน Google และ Google Maps รวมทั้งการดูวิดีโอบน YouTube เว็บไซต์สื่อลามก และหน้าเว็บ LinkedIn แล้วนำข้อมูลการท่องเว็บที่รวบรวมไว้ไปขายผ่านบริษัทลูกที่ชื่อว่า Jumpshot

หลายคนยังไม่ทราบว่าในหน้าเว็บดาวน์โหลด Avast จะมีหัวข้อ “ความโปร่งใสในการรวบรวมข้อมูล” (Data collection transparency) ที่ต้องการรวบรวมการใช้งานโดยไม่ระบุชื่อผู้ใช้ ซึ่งอาจใช้เพื่อช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ผู้ใช้สามารถปิดใช้งานฟังก์ชันนี้ได้ในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (Privacy settings)

Motherboard และ PCMag เปิดเผยว่ารายงานฉบับนี้ได้จากข้อมูลผู้ใช้ที่รั่วไหล สัญญาและเอกสารการขายข้อมูลที่เป็นความลับระหว่างบริษัทที่ขายข้อมูลและลูกค้าที่ซื้อ ซึ่ง Jumpshot ได้นำข้อมูลที่รวบรวมไว้มาแพ็กเกจใหม่แล้วขายให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกหลายแห่ง จากอดีตจนถึงปัจจุบันบริษัทที่อาจจะเป็นลูกค้า ได้แก่ Google, Yelp, Microsoft, McKinsey, Pepsi, Sephora, Home Depot, Condé Nast, Intuit และอื่น ๆ อีกมากมาย และมูลค่าที่ลูกค้าบางรายยอมจ่ายเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อซื้อข้อมูลทั้งหมดที่ฟีดจากการคลิก

ต่อมาโฆษกของ Avast ได้อีเมลแถลงการณ์ว่า Jumpshot ไม่รับเอาข้อมูลประจำตัวบุคคล ที่ประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่อีเมลหรือรายละเอียดการติดต่อ และผู้ใช้มีตัวเลือกที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลให้กับ Jumpshot ซึ่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2019 ได้เริ่มใช้ตัวเลือกนี้สำหรับการดาวน์โหลดโปรแกรมป้องกันไวรัสใหม่ทั้งหมดและจะเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2020

และกล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทเข้าใจและให้ความสำคัญถึงความรับผิดชอบในความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ด้วยการใช้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยหลักของเราอย่างโปร่งใส

นอกจากนี้ Avast รายงานว่าในโปรแกรมป้องกันไวรัสจะมีหน้าจอปรากฏตัวเลือกการรวบรวมข้อมูลขึ้นมาสอบถามผู้ใช้งาน และนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทจะนำข้อมูลที่ได้รับอนุญาตมาสร้างเป็นชุดข้อมูลที่ไม่ระบุข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้ให้กับ Jumpshot เพื่อใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มของผลิตภัณฑ์และบริษัท แต่ในฝั่งของผู้ใช้งานหลายคนให้ความเห็นว่าไม่รู้ว่าข้อมูลการสืบค้นจะถูกนำออกไปขาย ส่วนในฝั่งของ Jumpshot ยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ

สรุปง่าย ๆ ว่า Avast ได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบแล้วว่าจะมีการรวบรวมข้อมูลการใช้งานโดยไม่ระบุข้อมูลประจำตัว (แต่ข้อมูลที่ PCMag เผยออกมาก็ระบุว่าแม้ไม่มีข้อมูลส่วนตัว แต่ก็มีข้อมูลเฉพาะมากพอที่บริษัทโฆษณาจะไปผูกกับเจ้าของข้อมูลได้อยู่ดี) ส่วนข่าวที่ออกมาเปิดเผยและผู้ใช้หลายคนได้แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นการนำข้อมูลการท่องเว็บไปขาย ส่วนหลังจากนี้ตอนจบจะเป็นอย่างไรก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส