28 มกราคม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด ซึ่งต่อต้านความกดดันจากสหรัฐที่ให้แยก Huawei ออกจากการสื่อสารในยุคต่อไปด้วยความกลัวว่าจีนจะใช้เป็นช่องทางในการล้วงความลับ โดย Huawei จะมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นส่วนรวบรวมและจัดการข้อมูล รวมทั้งห้ามอยู่ในเครือข่ายและสถานที่ที่สำคัญ ได้แก่ ที่ตั้งของนิวเคลียร์และฐานทัพ

ล่าสุด 29 มกราคม คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปที่รับผิดชอบการออกกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของสหภาพยุโรป ได้กำหนดแนวทางที่อนุญาตให้ประเทศสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรปตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะจำกัดหรือแยก (ไม่เอา) ซัพพลายเออร์ไร้สายที่มีความเสี่ยงสูง (หมายถึง Huawei)

สหภาพยุโรปต้องการให้ประเทศสมาชิกวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น พึ่งพาการใช้หลายซัปพลายเออร์ผสมกัน และกันผู้ให้บริการที่น่าสงสัยออกจากส่วนสำคัญและละเอียดอ่อนในเครือข่าย แต่ไม่มีการกำหนดว่าห้ามใช้ซัปพลายเออร์ที่ถูกกล่าวหา (Huawei) อย่างเจาะจง

คณะกรรมาธิการยุโรปขอให้ประเทศสมาชิกดำเนินการตามแนวทางภายในวันที่ 30 เมษายนและจัดทำรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการภายใน 30 มิถุนายน

แนวทางนี้เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกสามารถห้าม Huawei ออกจากเครือข่ายได้หากรู้สึกว่าเสี่ยงต่อความปลอดภัย ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สหรัฐฯ สงบลงได้ แต่ถ้าดูในกรณีของอังกฤษแล้วสหรัฐได้แสดงความไม่เห็นด้วย ทั้งที่สหรัฐฯ ก็ไม่ได้มีหลักฐานชัดเจนว่า Huawei เป็นเครื่องมือสอดแนมให้กับจีน แต่หนังสือพิมพ์ธุรกิจภาษาเยอรมัน Handelsblatt อ้างว่ารัฐบาลเยอรมนีมีหลักฐานว่า Huawei เป็นตัวตรวจตราให้กับจีน แต่ก็ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน

แม้ว่าขณะนี้สหภาพยุโรปจะมีแนวทางให้ Huawei สามารถเข้าร่วมในเครือข่ายมือถือ 5G ได้ ก็ไม่แน่ใจว่าสหรัฐจะหยุดกังวลเรื่องความปลอดภัยเพียงแค่นี้ กว่าเรื่องจะจบในเดือนมิถุนายนก็อาจจะมีการเจรจาและเปลี่ยนแปลงได้อีก ขอให้ติดตามความเคลื่อนไหวกันต่อไป

ที่มา : engadget

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส