เชื่อหรือไม่ว่า “Jordan23” ยังคงเป็นชื่อ ชื่อที่ยอดนิยม , หมายเลขยอดนิยม และ … “รหัสผ่านยอดนิยม”ด้วย
OG-AD676_COUNT_NS_20150121175731
จากการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งรหัสผ่าน พบว่า มีรหัสผ่านอยู่จำนวนมากที่ตั้งจากชื่อทีมกีฬา , ชื่อนักกีฬา หรือแม้แต่หมายเลขของนักกีฬาคนนั้นๆ

ถึงแม้ว่า ไมเคิล จอร์แดน อดีตนักกีฬาบาสเก็ตบอลชื่อดังจะเลิกเล่นไปนานแล้ว แต่ชื่อและหมายเลขของตำนานแห่งวงการบาสเก็ตบอลคนนี้ก็ยังมีอยู่ใน Top 25 ของรหัสผ่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องกีฬาโดยเฉพาะ

จากการเก็บข้อมูลของ SplashData โดยมีรหัสผ่านว่า “Jordan” อยู่ในอันดับที่ 34 และ “Jordan23” อยู่ในอันดับที่ 73 ซึ่งข้อมูลรหัสผ่านนี้เป็นการรวบรวมจากรหัสผ่านที่รั่วไหลออกมาจากทั้งของอเมริกา และ ทางยุโรปตะวันตกในปี 2014

Morgan Slain ตำแหน่งผู้บริหารของ SplashData กล่าวเกี่ยวกับเรื่องรหัสผ่านว่า เมื่อคนเราจำเป็นต้องตั้งรหัสผ่าน ที่ต้องมีทั้งตัวอักษร และ ตัวเลข มันน่าแปลกมากที่คนเรานำชื่อของนักกีฬา และ หมายเลขของเค้ามาตั้งเป็นรหัสผ่าน หรือแม้แต่การเอาชื่อทีม หรือ ชื่อของประเภทกีฬาที่ผู้ใช้งานคนนั้นๆชื่นชอบมาตั้งเป็นรหัสผ่านก็แปลกไม่แพ้กันเลย เช่น “yankees” (ชื่อทีมเบสบอล) หรือ “hockey” / “football” (ชื่อประเภทกีฬา)   [หรือบางคนที่ชื่นชอบอะไรอย่างอื่นก็ตั้งรหัสผ่านจากชื่อของสิ่งๆนั้น เช่น ชอบภาพยนตร์แนวสายลับเรื่องหนึ่งมาก ก็ตั้งรหัสผ่านไปว่า “Bond007” เป็นต้น]

หากพูดถึงเรื่องรหัสผ่านแล้ว จะพบว่า รหัสผ่านข้างต้น ยังไงก็น่าจะถูกแฮกได้ยากขึ้นกว่า รหัสผ่านสุดกากที่สามารถคาดเดาเอาได้ง่ายๆ เช่น “123456” , “password” หรือ “12345” เป็นต้น

ที่มา : The Wall Street Journal