อังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ Elon Musk ผู้ก่อตั้ง SpaceX ทวีตเชิญคนทั่วโลกไปที่ศูนย์พัฒนายานอวกาศของบริษัทที่ Boca Chica รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมสมัครงานใน Starship career day วันพฤหัสบดีนี้ โดยต้องการทีมงานที่มีความสามารถพิเศษมากมายเข้ามาช่วยในการพัฒนายาน Starship รุ่นใหม่ที่สามารถบินสู่วงโครและไปยังอวกาศตามเป้าหมายที่วางไว้

แม้ Musk จะเชิญคนออกไปทั่วโลก แต่คนที่จะเข้ามาร่วมงานได้ต้องมีคุณสมบัติที่บอสต้องการ คือ ทีมผลิตที่ยินดีกับระบบเวลาการทำงานแบบ 4 กะในหนึ่งวัน ตำแหน่งผู้ควบคุมดูแลงาน (Supervisor) วิศวกร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน รวมทั้งระบุว่า “ชอบการทำงานแบบหนักหน่วงบ้าดีเดือด (Super hardcore) มีพรสวรรค์สำหรับการสร้างสิ่งต่าง ๆ มีสามัญสำนึกคิดฉลาดแบบคนทั่วไป (Common sense) และต้องการคนที่ไว้วางใจได้ ส่วนที่เหลือเราฝึกได้”

บนหน้าเว็บสมัครงานของ SpaceX ได้เปิดรับตำแหน่งงานอย่างเร่งด่วนจำนวนมาก ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ดูแลสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ช่างเทคนิคแท่นปล่อยยาน คนควบคุมเครน วิศวะเชื่อมโลหะ วิศวกรโครงสร้าง วิศวกรสร้างเกราะป้องกันความร้อน และอื่น ๆ ซึ่งจะปฏิบัติงานที่ Brownsville ในรัฐเท็กซัส

ปีที่แล้ว SpaceX ได้ทดสอบ Starhopper ที่เป็นต้นแบบยาน Starship แบบหัวสั้น ซึ่งเป็นรุ่นที่ถูกสร้างสำหรับใช้ทดสอบการเปิดตัวในช่วงสั้น ๆ และยาน Starship รุ่นถัดไปที่กำลังสร้างอยู่นี้มีเป้าหมายที่จะส่งออกไปสู่วงโคจร ซึ่ง SpaceX ได้ยื่นเรื่องต่อ FCC (คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของสหรัฐ) เพื่อหาวันทดสอบการบินก่อนกลางเดือนมีนาคม และสิ้นสุดวันดำเนินงานได้นานจนถึงเดือนกันยายน ซึ่งมีเวลามากพอสำหรับการเปิดตัวส่งยาน Starship ไปสู่วงโคจรตามเป้าหมายในปี 2020

ยาน Starship ถูกออกแบบมาเพื่อไปสู่วงโคจรของโลก ดวงจันทร์ และในที่สุดก็จะไปถึงดาวอังคาร ดังนั้น SpaceX จำเป็นต้องระดมทีมงานฝีมือดีมาช่วยกันสุมหัวและเร่งมือทำให้ความฝันนี้สำเร็จ

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส