5 กุมภาพันธ์ บล็อกของบริษัท Ancestry ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานของบริษัท 6% ราว 100 คน เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคในสินค้าหมวดการตรวจดีเอ็นเอทั้งหมดลดลงในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา และผ่านมาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก็มีข่าวบริษัท 23andMe บริการตรวจดีเอ็นเอก็ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 14% ประมาณ 100 คนเช่นกัน

Margo Georgiadis ประธานบริษัท Ancestry ได้เปิดเผยเหตุผลที่ยอดขายของสินค้าตรวจดีเอ็นเอลดลง เนื่องจากเป็นไปได้ว่าผู้คนเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจากการตรวจดีเอ็นเอและการแบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมของพวกเขา

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เริ่มใช้บริการตรวจดีเอ็นเอเพื่อสืบหาหลักฐานในการสอบสวนคดีอาชญากรรมและความสนใจในวิธีการดีเอ็นเอก็เพิ่มมากขึ้นหลังจากนำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้ แต่สังเกตได้ว่าเมื่อปีที่แล้วบริษัท Ancestry พยายามต่อสู้กับการค้นหาฐานข้อมูล DNA ของตำรวจเพื่อจะปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและบริษัทก็ชนะ

ดังนั้นไม่ว่าบริษัทจะยอดขายลดลงด้วยเหตุผลใด Ancestry จะต้องคิดถึงวิธีการใหม่ในการทำธุรกิจ ซึ่งประธานบริษัทกล่าวว่าอนาคตบริษัทจะเติบขึ้นด้วยการสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนำเสนอนวัตกรรมที่มีคุณค่าอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้คน รวมทั้งจะนำนวัตกรรมไปสู่การค้นพบความสัมพันธ์ทางสายเลือดและข้อมูลเกี่ยวกับโรคในครอบครัว

สรุปว่าการตรวจดีเอ็นเอนอกจากจะช่วยตรวจพบความสัมพันธ์ทางสายเลือดแล้วยังสามารถช่วยตรวจหาพาหะโรคทางพันธุกรรมของพ่อแม่ก่อนตัดสินใจมีบุตร วินิจฉัยปัญหาสุขภาพอันเกี่ยวเนื่องกับลักษณะทางพันธุกรรม และตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อหาตัวผู้ร้ายที่ก่อคดีอาชญากรรมได้อีกด้วย ก็ขอเอาใจช่วยให้ธุรกิจนี้คงอยู่เป็นประโยชน์ต่อไป

ที่มา : engadget

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส