28 มกราคม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด ซึ่งต่อต้านความกดดันจากสหรัฐที่ให้แยก Huawei ออกจากการสื่อสารในยุคต่อไปด้วยความกลัวว่าจีนจะใช้เป็นช่องทางในการล้วงความลับ โดย Huawei จะมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นส่วนรวบรวมและจัดการข้อมูล รวมทั้งห้ามอยู่ในเครือข่ายและสถานที่ที่สำคัญ ได้แก่ ที่ตั้งของนิวเคลียร์และฐานทัพ

29 มกราคม คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปที่รับผิดชอบการออกกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ของสหภาพยุโรป ได้กำหนดแนวทางที่อนุญาตให้ประเทศสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรปตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะจำกัดหรือแยก (ไม่เอา) ซัปพลายเออร์ไร้สายที่มีความเสี่ยงสูง หรือสรุปง่าย ๆ ว่าเอา Huawei ได้แต่ต้องจำกัดบทบาทโดยไม่ใช่แกนหลัก

6 กุมภาพันธ์ แหล่งข่าว Reuters รายงานว่านาย William Barr อัยการสูงสุดสหรัฐฯ ได้กล่าวเน้นถึงภัยคุกคามทางเทคโนโลยีจาก Huawei ว่าสหรัฐและพันธมิตรควรจะเข้าไปลงทุนเป็นผู้ถือหุ้นมีอำนาจตัดสินใจใน Nokia ของฟินแลนด์และ Ericsson ของสวีเดนเพื่อต่อต้าน Huawei ในเครือข่าย 5G หลังจากนั้นก็ทำให้หุ้นของ Ericsson ขึ้น 4% และหุ้น Nokia ขึ้น 6%

ตามรายงานของ AFP อัยการสูงสุดสหรัฐฯ กล่าวเกี่ยวกับประเทศจีนเป็นภัยคุกคามทางเศรษฐกิจว่ามีเพียงสองบริษัทที่สามารถแข่งกับ Huawei ได้ในตอนนี้ และการวางหนึ่งหรือสองบริษัทในตลาดขนาดใหญ่ของเราและมีกำลังเงินคอยหนุนหลังจะทำให้เป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขามมากขึ้นและขจัดความกังวลเรื่องอำนาจที่มีอยู่ สรุปว่าจะดันหนึ่งหรือสองบริษัทในพันธมิตรมาสู้คู่แข่ง

7 กุมภาพันธ์ แหล่งข่าว Reuters รายงานว่า Valdis Dombrovskis รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวในการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสว่ายุโรปจำเป็นต้องมีมองเชิงกลยุทธ์โดยรวมเกี่ยวกับเครือข่ายโทรคมนาคม 5G

ต่อมาวันเดียวกันรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและดิจิทัลของสวีเดนกล่าวว่าสหรัฐฯ สนใจใน Ericsson เนื่องจากเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่เสนอพอร์ตโฟลิโอที่ครบถ้วนสมบูรณ์สำหรับการเปิดตัวเครือข่ายโทรคมนาคมเคลื่อนที่ 5G ที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ Reuters ได้นำเสนอว่าปีที่ผ่านมาบริษัท Deutsche Telekom ได้แจ้งให้ซัปพลายเออร์ Nokia ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อชนะการติดตั้งเครือข่ายไร้สาย 5G ของกลุ่มเยอรมันในยุโรป ซึ่งเอกสารภายในได้เปิดเผยออกมาถึงคุณภาพที่ไม่ค่อยจะปลื้มมากนัก

สรุปว่าล่าสุดอัยการสูงสุดสหรัฐฯ ได้เสนอให้พันธมิตรเข้าไปถือหุ้นสองบริษัทคู่แข่งเพื่อลดบทบาทของ Huawei ในเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ซึ่งจะสร้างแรงต้าน Huawei ได้หรือไม่ และเครือข่าย 5G จะจบลงให้ประชาชนได้ใช้งานกันเมื่อไหร่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget และ Reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส