หนึ่งในพนักงาน Google รุ่นเก๋า ที่เคยทำระบบปฏิบัติการ Android ออกมาอธิบายมุมมองของเขาว่า Android phone ด้อยกว่า iPhone ตรงไหนบ้าง
android-vs-apple
ในวงการสมาร์ทโฟน จะเห็นว่า มีผู้แข่งขันรายใหญ่หลักๆอยู่ 2 เจ้า ได้แก่ Android และ iOS ที่แข่งกันมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

Screen Shot 2558-01-26 at 10.40.10 AM
จากการเก็บข้อมูลของ Strategy Analytics พบว่า ในไตรมาสที่ 3 ปี 2014 ระบบปฏิบัติการ Android นั้นครองพื้นที่ในส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้ถึง 83.6 % แต่ถึงจะครองตลาดได้เกินกว่า 80 % ก็จริง แต่กว่า 80 % นั้นเกิดจากการรวมกันของบริษัทผู้ผลิต Android device ที่มีอยู่ประมาณ 10 กว่าเจ้าได้ ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งตลาดของ iOS ทั่วโลกได้ไปที่ 12.3 % แต่เป็น 12.3 % ที่ Apple ได้แต่เพียงผู้เดียว

ด้วยเหตุนี้เอง มันจึงเป็นอะไรที่ยังสรุปไม่ได้แน่ชัดว่า ใครกันแน่ ที่เป็นผู้ชนะ

Tom Moss อดีตพนักงาน Google ที่ทำเกี่ยวกับระบบ Android รุ่นแรกๆ ได้กล่าวว่า เขายังมองไม่เห็นว่า Android นั้นนำเสนอสิ่งที่แตกต่าง และ น่าดึงดูดความสนใจกว่า iOS ตรงไหน

Moss คือหนึ่งในพนักงานรุ่นแรกๆที่ทำแผนพัฒนาธุรกิจ (business development) และ มองหาพันธมิตรทางธุรกิจ (strategic partnership) ให้กับระบบ Android ตั้งแต่ปี 2007

โดยเขากล่าวเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android ว่า

“I think right now Android doesn’t solve any different problems for users than Apple does and Apple has a better brand. And Apple has a better brand.

As long as the platforms don’t solve any new and different problems, I don’t think anything will change the status quo”

ซึ่งเขาคิดว่า ณ ตอนนี้ ระบบปฏิบัติการ Android ไม่ได้ทำการแก้ไขปัญหาใหม่ๆให้กับผู้ใช้งานไปกว่าที่ Apple ได้ทำๆอยู่เลย และที่สำคัญคือ เขาคิดว่า Apple นั้นมีตัวแบรนด์ที่ดีกว่า ตราบใดที่ Android ยังไม่สามารถนำเสนออะไรใหม่ๆ หรือ ยังแก้ไขปัญหาใหม่ๆได้ มันคงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ และจะเป็นอยู่อย่างนี้ต่อไป

นอกจากนี้ Moss ยังเสริมอีกว่า Android นั้นยังมีส่วนที่ขาดๆอยู่

“Google could do a hell of a lot better. I don’t think it’s going to get better for them. Android for Work doesn’t solve the right issues yet but at least it’s a statement to CIOs and IT departments that Google actually cares.”

ซึ่งเขาคิดว่า Google น่าจะทำระบบปฏิบัติการ Android ออกมาได้ดีกว่านี้ และตัว Android For Work นั้นยังแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด (แต่ถึงจะแก้ไขได้ไม่ถูกจุด อย่างน้อย Google ก็ยังแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนใจปัญหานั้นๆ)

Screen Shot 2558-01-26 at 11.41.06 AM
Android For Work คือ ซอฟต์แวร์แอนดรอยด์ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับองค์กร ซึ่งผู้ใช้งานสามารถ กำหนด profile การทำงานแยกจาก profile ส่วนตัวได้ พร้อมทั้งสามารถสลับใช้งานหลาย profile ได้ภายในอุปกรณ์ตัวเดียว ซึ่ง ณ ตอนนี้ มันยังไม่ออกมาให้ใช้งาน แต่ Google ก็เริ่มอธิบายเกี่ยวกับ Android For Work ไว้บน website บ้างแล้ว

จากนั้น Moss ได้ย้อนกลับไปพูดถึงเรื่องแบรนด์อีกครั้งนึงที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่า Apple นั้นมีแบรนด์ที่ดีกว่า

“It’s a second-order problem. If you give an employee the option to have an iPhone or Android phone, the first-order problem is that most of them are going to select iPhones.”

โดยเขาพูดว่า หากให้พนักงานเลือกระหว่าง iPhone กับ Android phone คิดว่าพนักงานส่วนใหญ่จะเลือกใช้ iPhone!

ปัจจุบัน Moss เป็นผู้ก่อตั้ง และ CEO ของบริษัทที่มีชื่อว่า Nextbit ซึ่งทำเกี่ยวกับการซิงค์และเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง Android Device

นั่นก็เป็นความเห็นของอดีตพนักงานรุ่นเก๋าที่เคยทำงานกับระบบ Android ซึ่งเอาเข้าจริงๆ ผู้เขียนคิดว่า มันก็ยังไม่มีระบบปฏิบัติการไหนที่ดีที่สุด เพราะ แต่ละระบบปฏิบัติการ ก็คงมีข้อดี และ ข้อเสีย แตกต่างกันออกไป มันจึงบอกไม่ได้อย่างชัดเจนว่าอะไรดีกว่าอะไร มันน่าจะขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานด้วยว่า พวกเขารับได้กับข้อเสียของระบบปฏิบัติการไหนมากกว่ากัน หรือพวกเขาคุ้นเคยกับการใช้งานระบบไหนมากกว่ากัน เท่านั้นเองครับ

แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าระบบปฏิบัติการ Android ดี / ด้อยกว่า iOS ตรงจุดไหนบ้าง?

ที่มา : businessinsider | 9to5mac
รูปจาก : sciencetimes | Android