21 กุมภาพันธ์ บริษัท Loon ในเครือ Alphabet เป็นบริษัทเครือข่ายบอลลูนในสทราโทสเฟียร์เพื่อให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังชุมชนในชนบทและที่ห่างไกลทั่วโลก และบริษัท HAPSMobile ในเครือของ SoftBank ผู้พัฒนาอากาศยานไร้คนขับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการสื่อสารทางสทราโทสเฟียร์ ทั้งสองได้เป็นแกนนำเปิดตัวพันธมิตรแห่งอุตสาหกรรมใหม่ที่มีชื่อว่า HAPS ALLIANCE 

ก่อนหน้านี้เมื่อเมษายน 2019 บริษัททั้งสองได้จับมือเป็นพันธมิตรกันในเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาการใช้ยานพาหนะในชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ และไม่นานนี้ Loon ได้ปรับแต่งฮาร์ดแวร์อุปกรณ์เครือข่ายบนบอลลูนให้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายการสื่อสารบนโดรนของ HAPSMobile ได้

ล่าสุดบริษัทแกนนำทั้งสองจึงเปิดรับสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเป็น HAPS ALLIANCE โดยรวมบริษัทโทรคมนาคมที่ทรงพลัง และบริษัทการบินและอวกาศ ได้แก่ AeroVironment, Airbus Defense and Space, Bharti Airtel, China Telecom, Deutsche Telekom, Ericsson, Intelsat, Nokia และ Telefonica

HAPS ALLIANCE หรือ พันธมิตร HAPS (High Altitude Platform Station) มีเป้าหมายเพื่อให้บริษัทสมาชิกสามารถสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจสถานีเครือข่ายในชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศต่างๆ ร่วมมือพัฒนาข้อกำหนดผลิตภัณฑ์ทั่วไป และส่งเสริมมาตรฐานการทำงานร่วมกัน

เครือข่ายสทราโทสเฟียร์ถือว่ามีความได้เปรียบในการเข้าใกล้โลกมากกว่าการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงข้อเสียของเสาสัญญาณโทรศัพท์พื้นฐาน เช่น ต้องรับมือกับภูมิประเทศที่เป็นอุปสรรค หรือมีระยะที่จำกัด จึงทำให้สามารถขยายพื้นที่ให้บริการทางมือถือไปยังพื้นที่ที่ขาดการเชื่อมต่อ เช่น ภูมิประเทศที่เป็นภูเขา เกาะห่างไกล ภูมิภาคทางทะเล และประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงกรณีใช้ IoT และ 5G

การแข่งขันเชื่อมต่อเครือข่ายให้ครอบคลุมไปทั่วโลกได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นการประกาศศึกระหว่างเครือข่ายผ่านดาวเทียมและเครือข่ายผ่านยานพาหนะในชั้นบรรยากาศ ใครจะสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้มากกว่ากันต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา : techcrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส